Translate

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Indonesia cảnh báo tình trạng “ăn miếng trả miếng” ở Biển Đông

(Petrotimes) – Tại Jakarta, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa vừa lên tiếng cảnh báo cách hành xử “ăn báo trả miếng” trong quan hệ giữa Trung Quốc và các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, trong khi cần thiết phải có sự đối thoại khi xảy ra tranh chấp.
>> Philippines ủng hộ Nhật Bản tái vũ trang, đối trọng với Trung Quốc
>> “Indonesia đã sai lầm vì Trung Quốc quá ngạo mạn”
Indonesia cảnh báo tình trạng “ăn miếng trả miếng” ở Biển Đông, Indonesia canh bao tinh trang “an mieng tra mieng” o Bien Dong

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa

Tuyên bố của Ngoại trưởng Indonesia đưa ra trong bối cảnh các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông – một trong những tuyến hàng hải quốc tế quan trọng nhất thế giới và là nơi được đánh giá có trữ lượng dầu khí lớn, đã và đang chia rẽ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chủ yếu giữa các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và một vài nước ủng hộ Trung Quốc.
Theo ông Natalegawa, sau một năm căng thẳng liên quan đến các tranh chấp lãnh hải ở châu Á, cần thiết phải có sự đối thoại thêm giữa các bên có liên quan - nhất là trong tình hình mới có các chuyển tiếp quyền hành ở Washington và Bắc Kinh và các chính quyền mới có thể có tại Seoul và Tokyo. Là một người đóng vai trò điều giải chính trong việc hàn gắn các bất đồng nội bộ trong ASEAN, Ngoại trưởng Indonesia cho rằng việc phê chuẩn một bộ quy tắc ứng xử hiện nay là điều quan trọng hơn bao giờ hết.
“Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều cuộc chuyển tiếp ở các thủ đô trong vùng, và dĩ nhiên Hoa Kỳ vừa trải qua một thời kỳ chuyển tiếp chính trị, và Trung Quốc cũng thế. Và sắp tới, sẽ có các cuộc bầu cử ở Nhật Bản, ở Hàn Quốc, do đó sẽ có những biến chuyển, không những giữa các nước, mà cả bên trong các quốc gia liên quan nữa. Vì thế chúng ta cần phải có một sự ổn định nào đó, một tiêu chuẩn nào đó, một bộ quy tắc ứng xử, theo đó, có thể giải quyết các vấn đề quyền lợi chung bên trong khu vực của chúng ta.”, ông Natalegawa nói.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Indonesia cũng cảnh báo leo thang căng thẳng và tình trạng “ăn miếng trả miếng” ở Biển Đông.
Bởi theo ông Natalegawa, sau khi ASEAN không đạt được sự đồng thuận rộng rãi về một khung sườn để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông, các nước trong khu vực đã chấp thuận các chính sách riêng để giải quyết tình trạng bất định. “Đây là những điều mà chúng ta cần phải thận trọng khi có những tình huống “ăn miếng trả miếng” xảy ra”, Thời báo Phố Wall trích dẫn.
Cảnh báo này của ông Natalegawa đưa ra trong bối cảnh Manila mới đây đã tuyên bố ủng hộ Nhật – nước từng chiếm đóng Philippines trong Chiến tranh Thế giới II, tái vũ trang, nhằm làm đối trọng với một Trung Quốc đang ngày càng ngang ngược, hay một số nước hoan nghênh sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ tại khu vực để hạn chế ảnh hưởng của Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Indonesia đã nhiều lần hô hào các nhà lãnh đạo trong khu vực đồng ý về một bộ quy tắc ứng xử ngay trong năm 2012. Tuy nhiên, khi đề nghị bị bác bỏ tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng 11 vừa qua, các chuyên gia phân tích cho rằng Indonesia đã đánh giá quá cao ảnh hưởng chính trị của mình.
Linh Phương

Nguồn: www.petrotimes.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế