Translate

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Máy bay Trung Quốc lần đầu xâm nhập không phận Senkaku/Điếu Ngư

Nhật Bản ngày 13/12 đã điều động máy bay chiến đấu đến Senkaku/Điếu Ngư sau khi một máy bay của Chính phủ Trung Quốc xâm nhập vào không phận quần đảo đang là tâm điểm tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh.

 

Máy bay Trung Quốc. Ảnh: AFP

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, một trong các tàu của họ đã lần đầu tiên phát hiện máy bay của Trung Quốc ở một khu vực gần đảo Uotsuri, thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư lúc 10h40 (giờ địa phương). Tàu của JCG xác nhận máy bay của Trung Quốc đã xâm phạm vào không phận của Nhật Bản, cách đảo Uotsuri khoảng 15km lúc 11h06 (giờ địa phương, 2h06 GMT). Tàu của JCG đã phát cảnh báo máy bay của Trung Quốc không xâm phạm không phận của Nhật Bản nhưng chiếc máy bay này khẳng định nó đang bay trên vùng trời của Trung Quốc.
JCG sau đó đã thông báo về vụ việc lên Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, 8 máy bay chiến đấu F-15 và một máy bay cảnh báo sớm từ căn cứ Lực lượng phòng vệ trên không ở Naha, tỉnh Okinawa đã được điều động tới hiện trường. Tuy nhiên, khi những máy bay này đến nơi thì máy bay của Trung Quốc đã rời khu vực này. Theo hình ảnh mà JCG chụp được, trên máy bay của Trung Quốc có chữ viết tắt của Cục Quản lý hải dương quốc gia Trung Quốc phía bên dưới thân máy bay.
Kể từ khi Chính phủ Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp thì các tàu của Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một máy bay của Chính phủ Trung Quốc xâm nhập vào không phận mà Nhật Bản tuyên bố là thuộc lãnh thổ của họ. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói rằng động thái này là “cực kỳ tồi tệ” khi nó diễn ra chỉ ít lâu sau những cảnh báo lặp đi lặp lại tới các tàu Trung Quốc được phát hiện đã tiến vào vùng biển của Nhật Bản vài giờ trước đó.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố máy bay của họ đã đi theo một đường bay “hoàn toàn bình thường” và tiếp tục cảnh báo Nhật Bản không tiến vào khu vực tranh chấp mà Trung Quốc cũng khẳng định chủ quyền. Trước đó cùng ngày, 4 tàu ngư chính của Trung Quốc cũng đã tiến vào vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp các tàu hàng hải của Bắc Kinh tiến vào vùng lãnh hải mà Tokyo tuyên bố chủ quyền.
Các vụ việc trên đây diễn ra cùng ngày với việc Trung Quốc tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày binh lính Nhật thảm sát hàng chục nghìn người ở Nam Kinh. Trung Quốc nói rằng 300.000 thường dân và binh lính của họ đã thiệt mạng trong chuỗi các vụ việc giết chóc, hiếp dâm và phá hoại kéo dài 6 tuần sau khi quân đội Nhật Bản tiến vào thủ đô của Trung Quốc lúc bấy giờ. Tuy nhiên, một số học giả nói rằng con số thực tế thấp hơn thông báo của Chính phủ Trung Quốc. Buổi lễ được tổ chức tại Bảo tàng Thảm sát Nam Kinh, với 9.000 người tham dự, bắt đầu bằng lễ hát quốc ca Trung Quốc khi các binh lính quân đội Trung Quốc mang những vòng hoa lớn lên sân khấu.
Một học giả Trung Quốc nhận định, lễ kỷ niệm 75 năm vụ thảm sát sẽ càng khiến cho mối quan hệ song phương đang ở tình trạng tồi tệ của 2 nước xấu thêm. “Lễ kỷ niệm chỉ càng khiến quan hệ đang lạnh nhạt chạm tới điểm đóng băng. Hiện giờ tôi không thấy dấu hiệu nào của sự cải thiện” – nhà nghiên cứu Wu Jinan, thuộc Viện nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải nói.
Minh Ngọc (Theo NHK, Japan Daily Express, AFP)

 

Nguồn: www.phapluatvn.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế