Translate

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Mỹ và NATO: Syria bắn tên lửa Scud vào người biểu tình

(GD&TĐ) – Lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bắn tên lửa đạn đạo Scud vào người biểu tình trong những ngày gần đây – các quan chức Mỹ và NATO cho biết hôm qua (12.12) và họ cho rằng đây là một sự leo thang trong cuộc nội chiến đã kéo dài 20 tháng tại Syria.


Mỹ và NATO Syria bắn tên lửa Scud vào người biểu tình, My va NATO Syria ban ten lua Scud vao nguoi bieu tinh

Quang cảnh một đường phố ở Aleppo, Syria ngày 11.12.2012

Hôm qua, Mỹ, các quốc gia châu Âu và Arập đã chúc mừng liên minh đối lập mới hình thành ở Syria mặc dù ngày càng có dấu hiệu cho thấy phương Tây không thoải mái về số chiến binh Hồi giáo tăng lên trong đội ngũ quân nổi dậy ở Syria.
Quân nổi dậy chiến đấu với lực lượng của ông Assad ở ngoại ô thủ đô Damascus. Họ đã có lợi thế trong 2 tuần qua và khiến cho các liên minh quốc thế của mình đàm phán về cuộc xung đột kéo dài 20 tháng đang đi vào giai đoạn quyết định.
Ở Damascus, một quả bom xe lớn và 2 vụ nổ khác đã xảy ra ở cổng chính của Bộ Nội vụ. Truyền hình al-Manar của Lebanon (ủng hộ liên minh Hezbollah của ông Assad) cho rằng có 4 người thiệt mạng.
“Tình báo của các nước liên minh, các phương tiện do thám đã phát hiện ra việc phóng một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn ở Syria trong tuần này” – một quan chức NATO tại Bỉ cho biết – “Đường đi và khoảng cách cho thấy chúng là tên lửa dạng Scud”.
Một quan chức Mỹ giấu tên đã khẳng định việc sử dụng tên lửa Scud. Các quan chức Mỹ cũng cho rằng họ không biết gì về việc sử dụng loại tên lửa này trước đây.
Hiện chưa thể khẳng định rõ ràng vì sao các lực lượng của ông Assad lại triển khai Scud – loại tên lửa có tầm xa vài trăm km và nổi tiếng thế giới trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991 khi lãnh đạo Iraq, lúc đó là Saddam Hussein, dùng để bắn vào Israel.
Trước đây, các lực lượng của ông Assad dựa vào pháo, trực thăng và máy bay tấn công – tất cả những vũ khí này có lợi hơn trong cuộc chiến gần thành thị. Tuy nhiên, phe nổi dậy được trang bị thô sơ đang dần giành được vũ khí tốt hơn để đáp trả, bao gồm vũ khí có khả năng bắn hạ máy bay.
Tuần trước, NATO quyết định triển khai hệ thống phòng vệ tên lửa Patriot dọc đường biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria và cho rằng sự lo lắng chính của mình là khả năng tên lửa của Syria có thể bắn xuyên biên giới.
Quyết định trên cho thấy hàng trăm binh lính Mỹ và châu Âu đang bắt đầu gửi quân tới biên giới trên lần đầu tiên kể từ khi xung đột diễn ra 20 tháng trước. Syria và Nga gọi đây là cái cớ để liên minh phương Tây tham gia vào cuộc chiến.
Phương Hà(Theo Reuters)

Nguồn: giaoducthoidai.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế