Translate

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Thêm một nữ quan chức Afghanistan nữa bị ám sát

PNO – Các tay súng phiến quân Afghanistan vừa sát hại thêm một nữ quan chức của nước này, đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ tấn công bạo lực đối với những phụ nữ thúc đẩy nữ quyền hoặc tham gia vào các hoạt động bên ngoài vai trò người nội trợ theo truyền thống.
Thêm một nữ quan chức Afghanistan bị ám sát, them mot nu quan chuc afghanistan bi am sat

Bà Hanifa Safi, quan chức cấp cao của Afghanistan, bị ám sát tháng 7/2012 - Ảnh: Getty Images

Bà Najia Sediqqi , quyền giám đốc cơ quan các vấn đề phụ nữ tỉnh Laghman đông bắc Afghanistan đã bị hai tay súng lạ mặt bắn chết sáng 10/12 khi bà đang trên đường đến văn phòng của mình. Bà Sediqqi mới thay thế cho người tiền nhiệm của mình, bà Hanifa Safi, bị ám sát tại Laghman hồi tháng 7/2012 bởi một quả bom gắn vào xe.
Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ giết người.
Trong quá khứ, Taliban từng tấn công các phụ nữ Afghanistan hoạt động xã hội, đặc biệt là những người tham gia thúc đẩy các vấn đề của phụ nữ. Sarhadi Zowak, phát ngôn viên của Thống đốc tỉnh cho biết bà Sediqqi đã bị bắn chết bằng súng AK, cách trung tâm thị trấn nơi bà làm việc chưa đầy 3 km.
Bà Sediqqi bị giết chỉ một tuần sau khi nữ sinh viên Hanisa, 22 tuổi, bị bắn chết bởi các tay súng đi trên hai xe gắn máy ngay trong ngày đầu tiên cô tham gia tình nguyện trong chiến dịch chủng ngừa bệnh bại liệt ở tỉnh Kapisa lân cận. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã ra lệnh mở một cuộc điều tra cấp cao về vụ sát hại bà Sediqqi.
Các trường hợp "bạo hành tàn bạo đối với phụ nữ" đã tăng lên trong những tháng gần đây, Bộ trưởng các vấn đề phụ nữ Afghanistan Husn Banu Ghazanfar tuyên bố. Bà trích dẫn hơn 3.500 trường hợp bạo hành đối với phụ nữ ở Afghanistan trong sáu tháng đầu năm 2012.
Nhiều trường hợp liên quan đến việc các thành viên trong gia đình đánh đập hay giết hại phụ nữ do họ chạy trốn khỏi các cuộc hôn nhân sắp đặt. Nhiều cô gái trẻ khác, bao gồm cả các nữ sinh, bị tấn công bằng axit hoặc thuốc độc, khi Taliban tìm cách ngăn cản nữ giới đến trường.
Taliban cũng khởi động các chiến dịch ám sát quan chức của chính phủ được Mỹ hậu thuẫn ở Kabul, tập trung vào các tỉnh trưởng và cảnh sát trưởng, biểu tượng cho chính quyền trung ương. Mặc dù chính phủ kiểm soát các khu vực đô thị, nhiều khu vực nông thôn thực tế đã nằm trong tay Taliban, nơi họ lập ra chính quyền và tòa án của riêng mình.
Trong vụ tấn công quan chức chính phủ mới nhất của Taliban, cảnh sát trưởng tỉnh Nimruz ở tây nam Afghanistan đã bị trúng mìn chết sáng 10/12 khi ông đang ở tỉnh Herat.
"Bạo lực nhằm vào các nhân vật của chính phủ là một sự sỉ nhục đối với hòa bình và là một sự nhạo báng đối với cam kết giả tạo của phiến quân rằng họ là một phần trong tương lai của Afghanistan", tướng R. Allen, chỉ huy lực lượng liên quân ở Afghanistan nói. Ông khẳng định, Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) "luôn sát cánh bên các nhà lãnh đạo dũng cảm của Afghanistan, những người không chùn bước trước những hành vi bạo lực này”.
VIỆT HƯNG (Theo Latimes)

Nguồn: phunuonline.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế