Translate

Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Algeria công bố số người thiệt mạng vụ cứu con tin

Ba mươi bảy người nước ngoài thuộc tám quốc tịch khác nhau đã bị các tay súng Hồi giáo sát hại trong cuộc tấn công giải cứu con tin ở nhà máy khí đốt nằm ở vùng hẻo lánh tại Algeria, một số người bị bắn vào đầu.

Hình ảnh lúc các con tin bị các tay súng bắt giữ (Nguồn: AFP)

Con số được công bố ngày 22/1 khi chính phủ lần đầu tiên thông báo số người chết trong cuộc khủng hoảng bốn ngày ở nhà máy khí đốt In Amenas nằm sâu trong sa mạc Sahara, trở thành vụ khủng hoảng con tin đẫm máu nhất trong nhiều năm.
Thủ tướng Abdelmalek Sellal nói một người Algeria cũng thiệt mạng và năm người nước ngoài khác vẫn còn mất tích sau vụ bắt cóc do những tay súng tuyên bố trả đũa việc Pháp can thiệp quân sự vào Mali tiến hành.
Ông Sellal không nói rõ quốc tịch của các người nước ngoài và vẫn còn bảy thi thể chưa xác minh được danh tính, nhưng chính phủ các nước đã xác nhận bảy người Nhật Bản, sáu người Philippines, ba người Mỹ, ba người Anh, hai người Romania và một người Pháp thiệt mạng.
Tổng cộng 29 tay súng bị tiêu diệt và ba bị bắt giữ trong cuộc tấn công kết thúc vào ngày thứ Bảy. Sellal nói nhóm bắt cóc bao gồm một người Canada, 11 người Tunisia, ba người Algeria và những người khác từ các nước Bắc Phi.
Một số nhà lãnh đạo nước ngoài ban đầu chỉ trích Algeria vì giữ bí mật cuộc tấn công mà họ cho là vội vã. Nhưng chỉ trích sau đó chuyển sang các tay súng Hồi giáo. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án vụ tấn công là “hành động khủng bố đáng ghê tởm.” “Những người Nhật Bản làm việc ở nước ngoài, những người vô tội, đã trở thành nạn nhân. Việc này thật quá đau lòng,” ông nói.
Anh thông báo họ sẽ sử dụng quyền chủ tịch khối G8, nhóm các nước giàu nhất, ở hội nghị bắt đầu trong tháng này để tập trung thảo luận về mối đe dọa khủng bố sau những gì diễn ra ở Algeria và Mali. Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng Bắc Phi đang trở thành “khối nam châm” cho các phần tử Hồi giáo cực đoan từ các nước khác và mối đe dọa từ đó đã lớn hơn các mối đe dọa từ những trung tâm Hồi giáo cực đoan truyền thống như Afghanistan và Pakistan.

Chiếc xe buýt chở các con tin được giải cứu ở In Amenas (Nguồn: AFP)

Tạp chí Paris Match đăng tải một cảnh báo từ nhóm có liên hệ với Al Qaeda đã tiến hành cuộc tấn công ở Algeria nói Pháp và các nước khác còn có thể bị tấn công trong tương lai. “Cuộc tấn công ở In Amenas chỉ là bắt đầu,” một người phát ngôn của nhóm này nói.
Tuy nhiên, thủ tướng Algeria cho rằng tuyên bố trả đũa việc Pháp can thiệp quân sự 11 ngày qua vào Mali chỉ là đánh lạc hướng, do cuộc tấn công vào nhà máy khí đốt này đã được chuẩn bị ít nhất là hai tháng.
“Ban đầu lực lượng đặc nhiệm tìm cách thương lượng hòng để họ thả con tin, nhưng những kẻ khủng bố rất cương quyết. Những yêu cầu của chúng là vô lý và không thể chấp nhận,” ông nói.
Hầu hết các tay súng vào Algeria từ Mali, theo lời Sellal. Ông cũng cho biết lãnh đạo nhóm này là Mohamed el-Amine Bencheneb, một phần tử vũ trang Algeria quen mặt với cơ quan mật vụ nước này. Bencheneb đã bị tiêu diệt trong vụ tấn công. Chính phủ cũng thông báo các lực lượng đặc nhiệm đã giải cứu được 685 người Algeria và 107 con tin nước ngoài, hầu hết trong ngày thứ Năm ở cuộc tấn công đầu tiên./.
Trần Trọng (Vietnam+)
 

Nguồn: www.vietnamplus.vn

Các bài liên quan:

dịch vụ làm sạch hàng ngày

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/112/257/Dich-vu-ve-sinh-van-phong/Dich-vu-ve-sinh-van-phong.htm

phu bong san go danh bong san go

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế