Translate

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Iran: Máy bay "đắp chiếu" vì bị từ chối cấp nhiên liệu

(NLĐO)- Bộ Dầu mỏ Iran hôm 7-1 cho biết đã từ chối cấp nhiên liệu máy bay cho các hãng hàng không tư nhân không chịu trả nợ khiến hàng loạt chuyến bay ở nước này buộc phải hủy bỏ.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Iran cho biết hôm 8-1 rằng các hãng hàng không nói trên có 7 ngày để trả khoản tiền hơn 200 triệu USD mà họ nợ Bộ Dầu mỏ. Nếu không trả nợ đúng hạn, các hãng hàng không này không còn cách nào là tiếp tục cho máy bay xếp hàng dưới mặt đất.

Một số đại diện các hãng hàng không tuyên bố họ không có khả năng thanh toán hóa đơn, bởi giá nhiên liệu đã tăng quá cao do áp lực từ những biện pháp trừng phạt quốc tế chống Iran.


Bộ trưởng dầu mỏ Iran Rostam Qasemi. Ảnh: Mideast

Trước đó, hôm 7-1, Bộ trưởng dầu mỏ Iran Rostam Qasemi thừa nhận các lệnh trừng phạt của phương Tây đã làm suy yếu doanh thu bán dầu mỏ của nước này. Trong khi đó, thành viên Ủy ban ngân sách và kế hoạch Iran - ông Gholam Reza Kateb công bố một con số khó tin cho thấy lợi nhuận từ dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo này sụt giảm khoảng 45% trong 9 tháng cuối năm 2012 do các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Đây cũng là lần đầu tiên giới chức Iran công khai thừa nhận sự ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt phương Tây đến nền kinh tế nước này.

Nguồn: nld.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế