Translate

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Mỹ phản đối Palestine dùng tên gọi ‘Nhà nước’

 Mới đây, tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đưa ra chỉ thị dùng từ “Nhà nước Palestine” trên các giấy tờ chính thức của quốc gia trong khi Mỹ kịch liệt phản đối động thái này. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas .

 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas .

Theo chỉ thị mới, tất cả các hộ chiếu, giấy phép lái xe và các tài liệu liên quan của người Palestines sẽ được chính phủ đóng dấu tên “nhà nước Palestine”.

Bước chuyển đổi quan trọng trong lịch sử Palestine bắt đầu từ tháng 10 năm 2012 sau khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhất trí nâng cấp Palestine thành nhà nước quan sát viên phi thành viên.

Phát biểu về quyết định đưa ra chỉ thị về việc dùng từ “Nhà nước Palestine” trên các loại giấy tờ, tổng thống Mahmoud Abbas cho biết, việc làm này là nhằm thể hiện “một nhà nước có tổ chức đối với dân chúng và xây dựng nhà nước vững mạnh’.

Tuy nhiên, ngày 7-1, Bộ ngoại giao Mỹ đã lên tiếng chỉ trích việc làm mới này của Palestine và rằng đây là một “ý tưởng tồi tệ”.

“Chúng tôi vẫn đang kêu gọi Palestine thực hiện một thỏa thuận đàm phán ở đường biên giới. Việc nước này sử dụng tên “Nhà nước Palestine” sẽ chẳng thay đổi được gì đối với người dân Palestine. Nếu Palestine muốn thay đổi điều gì, việc cần làm là họ phải quay trở lại bàn đàm phán”, dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland.

Israel, quốc gia từng lên tiếng phản đối động thái Palestine được nâng cấp quy chế Nhà nước cũng đã lên tiếng cho rằng, Palestine chỉ có thể ra đời thông qua các cuộc đàm phán song phương và hòa bình với nhà nước Do thái.

Nguyễn Thủy
TheoTân Hoa Xã, Sina

 

Nguồn: www.tienphong.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế