Translate

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Nhật Bản triệu đại sứ Trung Quốc về tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư

TPO - Trước việc Trung Quốc cử 4 tàu Hải giám ra vùng biển quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, Tokyo ngày 7-1 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để “phản đối mạnh mẽ” động thái này. Một tàu Hải giám của Trung Quốc.

 

Một tàu Hải giám của Trung Quốc.

Theo nguồn tinKyodo News,Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua vào chiều ngày 7-1 sau khi bốn tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đã yêu cầu phía Trung Quốc không để bất cứ một động thái nào tương tự xảy ra trên vùng lãnh hải này.

Trong khi đó, đại sứ Cheng Yonghua vẫn lên tiếng khẳng định rằng, quần đảo Điếu Ngư (mà Nhật Bản gọi là Senkaku) là thuộc chủ quyền của Trung Quốc và sẽ từ chối mọi lời kêu gọi từ phía Nhật Bản về vấn đề này.

Cuộc triệu tập của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đối với đại sứ Trung Quốc đưa ra sau khi Trung Quốc cử bốn tàu Hải giám vào vùng biển quần đảo Điếu Ngư/Senkaku vào lúc 11 giờ trưa ngày 7 -1.

Trong cuộc họp báo sáng hôm nay (8-1), tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã gọi động thái của Trung Quốc là một “hành động bất thường và đáng tiếc”, nhằm “khoe” sự hiện diện của tàu thuyền trên vùng biển của Nhật Bản.

Đây là lần đầu tiên chính quyền của tân thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe triệu tập đại sứ Trung Quốc về vấn đề quần đảo tranh chấp giữa hai bên.

Nguyễn Thủy
TheoKyodo News, Japan Today

 

Nguồn: www.tienphong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế