Translate

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

NATO lo ngại về kế hoạch giảm chi tiêu quốc phòng

Những tranh luận về cắt giảm ngân sách đã trở nên chủ đề nóng chi phối gần như cả ngày họp trước nhất của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Binh sỹ Pháp kì cọ tại Afghanistan. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cảnh báo rằng kế hoạch cắt giảm tiêu quốc phòng có thể tác động bị động tới khả năng tác chiến và sẵn sàng đương đầu của tổ chức quân sự này.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau ngày họp thứ nhất, ông Rasmussen khẳng định việc các chính phủ hạn chế tài chính sẽ khiến NATO khó có thể thực hành được các đích như mở mang sự cộng tác và tiêu "sáng dạ" trong những thời khắc cấp thiết, cũng như đe dọa làm suy yếu khả năng ứng phó với những thách thức mới.
Ông Rasmussen cho rằng nạm cắt giảm tiêu là rất quan yếu trong bối cảnh các nước đang thực hành chính sách "dây lưng buộc bụng," song NATO vẫn cần một mức tiêu quốc phòng đủ để có thể thực hành được các kế hoạch quân sự, đặc biệt trong bối cảnh liên minh này đang chuẩn bị kế hoạch lớn là chuyển giao sứ mạng kiểm soát an ninh cho lực lượng của Afghanistan trước khi Lực lượng tương trợ an ninh quốc tế (ISAF) rút khỏi mặt trận Nam Á này vào năm 2014.
Cũng can dự tới sứ mạng của NATO tại Afghanistan, ngày 21/2, các quan chức cấp cao NATO giấu tên cho biết tổ chức này đang cân nhắc đề xuất tiếp tài trợ cho lực lượng an ninh gồm 352.000 binh sỹ của Afghanistan tới năm 2018, coi đây là một phần trong nạm duy trì an ninh và cũng nhằm thuyết phục nước này rằng họ sẽ không bị Mỹ cùng các đồng minh bỏ rơi sau khi liên quân rút lực lượng tác chiến vào năm 2014.
Nếu được phê duyệt, đề xuất nói trên sẽ làm tăng tiêu của NATO thêm hơn 2 tỷ USD/năm, giữa lúc hồ hết các nước thành viên liên minh này đang vật lộn với khó khăn tài chính dẫn đến phải cắt giảm tiêu.
Trước đó, hồi tháng 5/2012, NATO đã tán thành tài trợ 4,1 tỷ USD/năm cho lực lượng Afghanistan gồm khoảng 230.000 quân kể từ sau năm 2014. Với đề xuất mới, hoài tài trợ cho lực lượng Afghanistan gồm 352.000 quân sẽ tăng lên 6,5 tỷ USD, trong đó Mỹ đóng góp khoảng 5,7 tỷ USD.
Ngoài vấn đề cắt giảm tiêu và kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, tăng cường khả năng phòng ngự của NATO và quan hệ với Ukraine cũng là những chủ đề được hội nghị quan hoài.
Các bộ trưởng đã luận bàn về khả năng và tiến trình hoạch định phòng ngự của NATO, xem đây là thời cơ để đánh giá tiến bộ của các kế hoạch nhằm tăng cường khả năng phòng ngự của liên minh đã được tán thành tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Chicago tháng 5/2012.
Sáng kiến kết nối các lực lượng (Connected Forces Initiative) nhằm duy trì, tăng cường kỹ năng cộng tác và phối cộng tác chiến giữa các lực lượng liên minh cũng là vấn đề đang được luận bàn.
dự định, các bộ trưởng Quốc phòng NATO sẽ gặp người đồng cấp mới của Ukraine, ông Pavlo Lebedev để bàn về phương thức thúc đẩy sự cộng tác về phòng ngự phê duyệt Ủy ban NATO-Ukraine./.
(TTXVN)

Các bài liên quan:

http://vesinhsach.net/52/236/Dich-vu-lam-sach-hang-ngay/Dich-vu-lam-sach-hang-ngay.htm

giat tham van phong

Lăn sơn quét vôi xử lý silicon

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế