Translate

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Quân đội Nga sẽ bắn hạ thiên thạch

Quân đội Nga cho biết sẽ phát triển công nghệ để bắn hạ các thiên thạch trước khi chúng chạm địa cầu, sau vụ nổ thiên thạch khiến 1.200 người nước này bị thương tuần trước.

Vụ tiến công của thiên thạch tạo ra miệng hố trên một hồ đóng băng ở thị thành Chelyabinsk. Ảnh:RIA Novosti

Lực lượng Phòng không Nga hôm 20/2 cho biết quân đội nước này đã không bắn hạ được thiên thạch bất thần hôm 15/2, nhưng trong ngày mai, chuyện này có thể diễn ra.

Thiếu tướng Igor Makushev cho hay quân đội Nga sẽ tiến hành nhiều biện pháp để bảo vệ nhà nước khỏi những thiên thạch và các vật thể hiểm nguy khác từ không gian. "Lực lượng Phòng không vừa được đề nghị xử lý vấn đề này và sẽ lên kế hoạch bảo vệ nước Nga trước những vị khách từ không gian' ",RIA Novostidẫn lời ông Makushev nói.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ước lượng thiên thạch rơi xuống vùng Urals của Nga có đường kính khoảng 15 m khi đi vào tầng khí quyển của địa cầu, chuyển di với véc tơ vận tốc tức thời nhanh hơn véc tơ vận tốc tức thời của âm thanh, và nổ tung thành một quả cầu lửa sáng hơn quạ.

Video thiên thạch sáng lóa trên bầu trời Nga

Một video nghiệp dư được phát trên truyền hình Nga cho thấy một tia sáng trắng mau chóng mở mang thành một quả cầu lửa lớn và sáng rực đang lao xuống mặt đất, tỏa ra xung chấn khắp cả thị thành Chelyabinsk. Hàng nghìn cửa sổ ở các tòa nhà bị vỡ tung, làm 1.200 người bị thương.

Tuy nhiên, theo ông Boris Shustov, giám đốc Viện Thiên văn, thuộc Viện Khoa học Nga, không thiết bị nào trong hệ thống theo dõi thiên tả có, cả của Nga lẫn Mỹ, phát hiện được thiên thạch này cho đến khi nó đi vào tầng khí quyển.

Các nhà khoa học cho hay chẳng thể phát hiện được thiên thạch trên do nó lao ra từ phía quạ, trong khi các radar chỉ được thiết lập để phát hiện các vật thể đang bay trong một khuôn khổ tốc độ được xác định trước.

Ông Shutov cho biết các nhà khoa học Nga ước lượng năng lượng tỏa ra khi thiên thạch phát nổ là gần 500 kiloton. Ông cũng thêm rằng các nhà thiên văn chỉ mới phát hiện và xếp loại được 2% trong số các vật thể không gian với kích cỡ 50 m trở lên và có thể gây hiểm nguy.

Anh Ngọc

 

Các bài liên quan:

dich vu lam sach hang ngay

giặt thảm văn phòng

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

http://vesinhsach.net/32/211/Phu-bong-danh-bong-san-go/Phu-bong-san-go-danh-bong-san-go.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế