Translate

Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Áchentina và Anh lại “khẩu chiến” về quần đảo tranh chấp

Các bài liên quan:

chuyên phá dỡ công trình

pha do cong trinh

Tin quốc tế

 

Achentina và Anh lại nối “khẩu chiến” can hệ tới quần đảo tranh chấp Malvinas mà phía Anh gọi là Falklands sau khi Anh tổ chức trưng cầu dân ý về mai sau của quần đảo này trong hai ngày 10 - 11/3.

 

 

Người dân Anh trên đảo đi bỏ phiếu trưng cầu xem nơi mình đang ở có nên nối là bờ cõi của Anh hay không?

Đại sứ Áchentina tại Anh, bà Alicia Castro, tuyên bố hôm 11/3 rằng cuộc trưng cầu dân ý của Anh là một “mánh khoé” không có giá trị pháp lý, không có sự triệu tập hay giám sát của Liên hợp quốc (LHQ). Bà khẳng định trọng hoài vọng nối là công dân Anh của người dân trên đảo Malvinas, song nhấn mạnh bờ cõi mà họ sinh sống không phải là của Anh.


Thủ tướng Anh David Cameron ngày 12/3 cảnh báo Áchentina nên trọng hoài vọng của những người dân sinh sống trên quần đảo này và “ghi chép cẩn thận” kết quả trưng cầu dân ý lần này. Kết quả công bố ngày 12/3 cho thấy có tới 99,8% trong tổng số khoảng 1.500 phiếu hợp lệ ủng hộ quần đảo này nối là bờ cõi ngoài nước của Anh.


Quần đảo Malvinas nằm ở thềm lục địa của Áchentina, cách Anh 2.700 km, bị quân đội Anh chiếm từ năm 1833. Đến năm 1982, Áchentina tấn công quân đồn trú của Anh nhưng chỉ chiếm giữ quần đảo này trong 74 ngày, sau đó lại bị đánh bại. Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của 649 binh sĩ Áchentina và 255 lính Anh.


Áchentina cho biết LHQ đã ra 40 nghị quyết kêu gọi hai nước thương lượng về quần đảo này nhưng phía Anh vẫn “lờ”. Áchentina gần đây gia tăng ráng nhằm giành lại chủ quyền đối với quần đảo Malvinas. Tổng thống Cristina Fernández từng phát biểu tại Đại hội đồng và Ủy ban Phi thực dân hóa của LHQ, buộc tội Anh "lờ một cách có hệ thống" các nghị quyết của LHQ can hệ đến quần đảo này.

L.D

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế