Translate

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Dọa chiến tranh, Triều Tiên lại đang chơi đòn gió?

Hàng loạt lời đe dọa, cảnh báo sắc lạnh tiến hành chiến tranh cùng những bước đi quân sự gây giật thột như cho phi cơ đương đầu xuất kích ào ạt, di tản cơ quan chính phủ và công dân... của Bình Nhưỡng đặt bán đảo Triều Tiên trong tình trạng báo động. Tuy nhiên, bản thân Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chỉ coi đó là đòn tâm lý, đòn gió không hơn không kém.

 

 

 

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các chỉ huy quân sự cấp cao Bắc Triều Tiên đang thị sát ngoài tiền phương



Kể từ khi Hội đồng Bảo an LHQ phê duyệt quyết nghị trị mới vào cuối năm ngoái, Triều Tiên đã đe dọa sẽ tiến công phủ đầu bằng khí giới hạt nhân vào Mỹ, song song tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ hai cuộc tập trận chung rần rộ của Mỹ - Hàn đang diễn ra.

liên tục trong những ngày gần đây, phi cơ đương đầu của Triều Tiên ào ạt xuất kích. Chỉ riêng trong ngày Mỹ và Hàn Quốc phát động cuộc tập trận chung hồi đầu tuần, đương đầu cơ của Bình Nhưỡng đã 700 lần xuất kích. Con số này gấp 6 lần so với mức xuất kích cao nhất trong một ngày trong mùa huấn luyện hồi năm ngoái của phi cơ đương đầu Triều Tiên.

Trong một diễn biến đáng để ý, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA bữa nay (14/3) đưa tin, nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên – ông Kim Jong Un lại vừa trực tiếp đến giám sát một cuộc tập trận bắn đạn thật của các đơn vị pháo binh ở gần khu vực biên cương nóng bỏng với Hàn Quốc. Cuộc tập trận này được cho là màn huấn luyện cho một cuộc tiến công nhằm vào các đảo của Hàn Quốc. Bình Nhưỡng mới đây từng lên tiếng đe dọa sẽ xóa sổ một hòn đảo của Hàn Quốc.

Đáp lại những động thái có vẻ dị kì trên của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng đó chỉ là đòn tâm lý.

“Triều Tiên liên tiếp đưa ra hàng loạt cảnh báo khiêu khích, đây được coi là vắt gây sức ép tâm lý lên Hàn Quốc”, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói.

Ông Kim cũng cho rằng, việc Triều Tiên di tản những hộ dân sống gần biên cương xuống hầm ẩn nấp và chuẩn bị thực phẩm dự trữ cho tình trạng khẩn, ngụy trang các ô tô buýt ở thủ đô Bình Nhưỡng để tạo nên “không khí giống như chiến tranh”.

Còn việc ông Kim Jong Un đi thị sát các đơn vị quân đội ở biên cương giáp lãnh hải phía tây và chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng tới làng biên cương Panmunjom trong vài ngày qua “cũng là một phần của chiến lược tâm lý”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận xét.

“hiện, chúng tôi chưa phát hiện các dấu hiệu gây chiến. Tôi nói như vậy để mọi người không nên nao núng trước chiến lược tâm lý của Triều Tiên”, ông Kim nói, và thêm rằng các vụ thử hạt nhân hoặc phóng hoả tiễn tầm xa tiếp theo sẽ khó thực hành trong mai sau gần.

“Chúng tôi tin rằng Triều Tiên đang vắt kết đoàn người dân phê duyệt hàng loạt hoạt động chính trị và quốc phòng, và cũng để gây sức ép để Hàn Quốc và Mỹ đổi thay chính sách đối với vấn đề cấm vận của liên hiệp quốc”, ông Kim nói.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên đã khiến nhiều nước lớn 'mắc lỡm' khi bất thần phóng hoả tiễn tầm xa mà nhiều nước cho là hoả tiễn đạn đạo giả dạng dù trước đó nước này liên tục đưa ra các tuyên bố cuộc phóng hoả tiễn sẽ phải hoãn dài ngày và hoả tiễn đã được dỡ khỏi bệ phóng.

Cụ thể chỉ trước đó 2 ngày CHDCND Triều Tiên tuyên bố lùi kế hoạch phóng vệ tinh đến ngày 29/12, so với dự định ban sơ là từ ngày 10-22/12 với lý do "tội về kỹ thuật trong môđun kiểm soát máy ở tầng một của hoả tiễn”.

Thậm chí, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc còn trích lời một nguồn tin quân sự nói rằng hình ảnh chụp từ vệ tinh hôm 10/12 cho thấy là viên chức kỹ thuật đã bắt đầu tháo rời chiếc hỏa tiễn ba tầng của Triều Tiên và chuyển nó tới một cơ sở lắp ráp ở gần đó.

Nguồn tin không được xác định nói rằng Triều Tiên đã gỡ hoả tiễn ra khỏi giàn phóng để tu bổ những lỗi kỹ thuật.

Trước đó một ngày (9/12), báo chí CHDCND Triều Tiên cũng đưa tin nước này đang coi xét hoãn phóng hoả tiễn mang vệ tinh vì một số vấn đề nảy.

"Chúng tôi đang trong thời đoạn rút cuộc của công tác chuẩn bị cho cuộc phóng hoả tiễn. Tuy nhiên trong quá trình chuẩn bị, một số vấn đề đã nảy, khiến các nhà khoa học và kỹ sư của chúng tôi phải nghiêm trang coi xét khả năng điều chỉnh lại thời kì cuộc phóng", KCNA dẫn thông tin của ủy ban cho hay.

Ngay cả chuyên gia của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều Tiên thuộc đại học Johns Hopkins của Mỹ cứ trên ảnh vệ tinh chụp được cũng cho biết Bình Nhưỡng có khả năng phải hoãn phóng hoả tiễn vì tuyết rơi dày.

Những bức ảnh chụp được ngày 4/12 cho thấy dấu tích của tuyết rơi những ngày trước đó vẫn còn nguyên, không có chiếc xe nào đi trên đường ray, công việc tại trạm phóng vệ tinh ở trọng điểm Không gian Sohae "chí ít là bị tạm dừng", chuyên gia phân tách hình ảnh Nick Hansen nói.

Rõ ràng việc ngụy trang bãi phóng đã gây lầm lẫn cho các nhà quan sát bên ngoài.

Sau toàn bộ những động thái trên, đến sáng 12/12/2012 hoả tiễn Triều Tiên đã được phóng thành công.

Hiện giới chức quân sự Mỹ - Hàn đã lên hơn 30 kịch bản những hành vi leo thang mà Bắc Triều Tiên có thể tiến hành cũng như các phương án ứng phó.

Các bài liên quan:

chuyên phá dỡ công trình

thu mua phe lieu nhom nhua

Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế