Translate

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Kenya: Tòa bác nội dung đơn kiện kết quả bầu cử

Ngày 26/3, Tòa án Tối cao Kenya đã bác bỏ một phần đơn kiện của Thủ tướng mãn nhiệm Raila Odinga về kết quả bầu cử được cho là có sai phạm trên diện rộng.

Chánh án và các thành viên Hội đồng thẩm phán Kenya tại phiên điều trần về kết quả bầu cử ở Nairobi ngày 25/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nội dung bị bác bỏ gồm có yêu cầu Ủy ban Biên giới và Bầu cử độc lập (IEBC) thực hiện giám định pháp lý đối với hệ thống máy tính sử dụng để kiểm phiếu và nhiều văn bản làm bằng chứng do ông Odinga thu thập để chứng minh có sai phạm trong cuộc bầu cử tổng thống ở Kenya hồi đầu tháng này.
Cũng trong ngày 26/3, việc kiểm lại phiếu bầu tại 22 điểm bầu cử đã được thực hiện theo yêu cầu của Tòa án Tối cao Kenya, tuy nhiên kết quả chưa được công bố.
Tòa án sẽ phải đưa ra quyết định vào ngày 30/3 tới về việc công nhận ông Uhuru Kenyatta đắc cử tổng thống hay tổ chức bầu cử lại.
[22 điểm bầu cử ở Kenya buộc phải kiểm phiếu lại]
Theo kết quả bầu cử chính thức công bố ngày 9/3, ông Kenyatta đắc cử tổng thống với thắng lợi sát nút, được 50,07% tổng số phiếu bầu. Tuy nhiên, đối thủ của ông, ứng cử viên Odinga và Đảng của ông này đã kiện lên Tòa án Tối cao Kenya cáo buộc có sai phạm trong tiến trình bầu cử.
Tranh cãi về kết quả kiểm phiếu cũng xảy ra sau cuộc bầu cử năm 2007 dẫn đến xung đột đẫm máu làm hơn 1.100 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người Kenya phải rời bỏ nhà cửa.
Ông Kenyatta cũng đang phải đối diện với cáo buộc vi phạm nhân quyền liên quan đến vụ bạo động này./.
(TTXVN)

Các bài liên quan:

thu mua phe lieu

Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế