Translate

Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Khi scandal mọc ra như nấm sau mưa...

Không hiểu thời buổi thế nào mà nhìn đâu cũng thấy scandal, ở mọi nơi, mọi chỗ, mọi lĩnh vực. Từ “scandal” đã trở thành câu cửa miệng, nhưng có vẻ như đã bị biến dạng so với gốc gác ban đầu của nó.

Có lẽ trong bức hình trên, từ “scandal” đã được dùng sai nghĩa?

Theo Từ điển về chính quyền và chính trị Hoa Kỳ (Harper Collins – NXB Chính trị Quốc gia), scandal được dùng để chỉ một vụ bê bối và tai tiếng. Thứ nhất, trong tôn giáo, scandal là sự phạm pháp của một người giữ chức vụ cao cấp. Thuật ngữ này được thông dụng để chỉ những hành động của một người nắm chức vụ cao cấp trong tôn giáo nhưng đã làm ô uế chức vụ đó.

Thứ hai, scandal là việc phơi bày sự tham nhũng trong các cơ quan nhà nước. Do bản chất tham nhũng của quyền lực chính trị vốn khó tránh khỏi các vụ bê bối. Hãy nhớ câu châm ngôn của sử gia Anh quốc, Huân tước Action (1834-1902): “Quyền lực có xu hướng tham nhũng; quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng tuyệt đối”.

Đối với tham nhũng, câu hỏi đặt ra không phải là tại sao mà là vào lúc nào (vụ Iran – Contra và Watergate là hai ví dụ điển hình).

Thứ ba, đây là hành động chính trị hoàn toàn hợp pháp nhưng đáng ngờ về mặt đạo đức. Như chủ bút tờ New Republic Micheal Kinsley thường nói: “Các vụ bê bối ở Washington không phải là những gì bất hợp pháp, mà là những gì hợp pháp”. Đây còn được gọi là Định luật Kinsley.

Như vậy, ngay từ nơi xuất phát thuật ngữ này, scandal đơn thuần là những vụ việc liên quan tới các lĩnh vực tôn giáo, kinh tế và chính trị. Được nhập khẩu vào Việt Nam, scandal ngày càng mở rộng “ngữ nghĩa” của nó, đặc biệt là tràn lan vào địa hạt showbits vốn quá nhiều chuyện thị phi. Đường đi của ngôn ngữ thật lạ lùng, phức tạp và giờ đây nó đã nghiễm nhiên trở thành tên gọi đơn giản của bất kỳ một vụ việc tai tiếng nào đó, ở bất kỳ lĩnh vực nào đó.

Nếu nhìn nhận scandal như hiện nay sẽ gây rối tung rối mù cho các nhà quản trị xã hội. Có lẽ chúng ta nên quay trở về với gốc ban đầu của hiện tượng scandal, để tự tiêu giảm đi những chuyện ỳ xèo rắc rối xung quanh mình và bình tâm mà sống(?!).

Các bài liên quan:

http://phadocongtrinh.co/thu-mua-giay-phe-lieu/a206548.html

Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế