Translate

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Lo tình báo mạng, Mỹ hạn chế mua sản phẩm IT Trung Quốc

Trong một hành động phản ánh rõ mối quan ngại ngày càng lớn về nguy cơ tình báo mạng và các cuộc tấn công mạng có xuất xứ từ Trung Quốc, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật, trong đó có một điều khoản kiểm soát chặt chẽ để hạn chế các cơ quan liên bang mua sản phẩm công nghệ thông tin (IT) của Trung Quốc.



Dự luật này đã được Tổng thống Barack Obama ký ban hành hôm 26/3.
 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Trong dự luật tiếp tục cấp ngân sách cho các bộ ngành liên bang hết tài khóa hiện nay (kết thúc ngày 30/9/2013) của Hạ viện có một điều khoản đi kèm, quy định các bộ ngành của liên bang như Bộ Thương mại, Bộ Tư pháp và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) không được phép mua các sản phẩm công nghệ do Trung Quốc chế tạo, trừ khi việc mua bán này đã được các cơ quan thi hành luật pháp chấp thuận.

Dự luật cũng yêu cầu các cơ quan của Chính phủ Mỹ khi muốn mua các hệ thống IT phải cùng các chuyên gia thực thi luật pháp đánh giá nghiêm túc về nguy cơ của tình báo mạng. Trong quá trình đánh giá, phải làm rõ mức độ rủi ro của các sản phẩm do một hoặc nhiều thực thể chế tạo, lắp ráp và có nhận trợ cấp trực tiếp của Chính phủ Trung Quốc hay không.

Theo báo cáo năm 2012 của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội (CRS), Mỹ hiện nhập khẩu khoảng 120 tỷ USD các sản phẩm công nghệ từ Trung Quốc. Mối lo ngại của Mỹ về nguy cơ các cuộc tấn công mạng và tình báo mạng có xuất xứ từ Trung Quốc ngày càng tăng trong vài tháng qua, nhất là sau khi công ty an ninh mạng Mandiant công bố báo cáo dài 60 trang, cáo buộc một đơn vị thuộc quân đội Trung Quốc đã thực hiện các vụ tấn công và đánh cắp dữ liệu từ hệ thống máy tính của khoảng 150 công ty và tổ chức Mỹ.

Đầu tháng này, khi gọi điện chúc mừng ông Tập Cận Bình được bầu làm Chủ tịch nước Trung Quốc, Tổng thống Obama đích thân kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động tấn công vào hệ thống máy tính của Mỹ. Năm ngoái, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã công bố một bản báo cáo hối thúc các công ty viễn thông Mỹ không làm ăn với Tập đoàn viễn thông Huawei Technologies Co Ltd. và ZTE Corp. của Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia.

Ngày 12/3, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) James Clapper lần đầu tiên xác định tấn công mạng đã thay thế chủ nghĩa khủng bố trở thành nguy cơ an ninh hàng đầu của Mỹ. Ông Clapper khẳng định tấn công mạng giờ đây đã trở thành một nguy cơ xuyên quốc gia, có thể xảy ra trên diện rộng và mọi lĩnh vực, nhất là các hệ thống hạ tầng cơ sở.

TTXVN/Tin tức

Các bài liên quan:

http://phadocongtrinh.co/thu-mua-phe-lieu-nhom/a205873.html

Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế