Translate

Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Mỹ gia tăng lo ngại về hợp tác khoa học Triều Tiên-Iran

Các bài liên quan:

pha do cong trinh

http://phadocongtrinh.co/chuyen-pha-do-cong-trinh-xay-dung/a201482.html

Tin quốc tế

 

Theo "nhật trình Phố Uôn" (Mỹ), các quan chức của chính quyền Tổng thống Barack Obama đang gia tăng cảnh báo về một thỏa thuận cộng tác khoa học giữa CHDCND Triều Tiên và Iran. Theo họ, thỏa thuận này có thể xúc tiến các chương trình hạt nhân và hoả tiễn của hai nước.

 

Tổng thống Iran Ahmadinejad chào đón ông Kim Yong Nam tại Têhêran tháng 9/2012. Ảnh: Internet

Các quan chức Mỹ và liên hiệp quốc (LHQ) cho rằng thỏa thuận cộng tác giữa Triều Tiên và Iran, ký kết hồi tháng 9/2012, giống với thỏa thuận mà Triều Tiên đã ký với Xyri năm 2002 và sau đó Triều Tiên bắt đầu bí ẩn xây dựng một lò phản ứng hạt nhân sinh sản pluton ở miền Đông Xyri. Ông Olli Heinonen, cựu viên chức thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cho biết nội dung của hai thỏa thuận có lời lẽ và nhiều điểm giống nhau.


Oasinhtơn đang gia tăng sự quan hoài về thỏa thuận cộng tác giữa Iran và Triều Tiên sau các vụ thử hoả tiễn và hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng và khi Têhêran chuẩn bị sinh sản đủ nhiên liệu hạt nhân đã được làm giàu để chế tác bom nguyên tử. Oasinhtơn quan ngại rằng hai đồng minh chủ sự này sẽ dùng thỏa thuận để tăng cường các thực lực hạt nhân của mình, giống như hai nước đã cộng tác phát triển các hệ thống hoả tiễn. Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng khẳng định, bất kỳ "sự cộng tác khoa học" nào giữa Iran và Triều Tiên cũng đều tạo ra sự quan ngại thực thụ đối với Mỹ và Mỹ sẽ phải theo dõi chém.


Lễ ký thỏa thuận cộng tác khoa học giữa Triều Tiên và Iran được thực hành tại Têhêran tháng 9/2012, với sự dự của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và nhân vật số 2 của chính phủ Triều Tiên Kim Yong Nam. Ông Kim Yong Nam cũng từng dẫn đầu đoàn đại biểu của Triều Tiên sang Xyri năm 2002 và ký kết thỏa thuận cộng tác khoa học giữa Triều Tiên-Xyri, trong đó kêu gọi tăng cường “đàm luận chuyên môn và cùng dùng thiết bị nghiên cứu khoa học”.


dù rằng truyền thông quốc gia Iran không nói cụ thể nội dung thỏa thuận cộng tác với Triều Tiên là nhằm phát triển công nghệ hạt nhân nhưng cho biết hai bên đã thành lập các phòng thử nghiệm, đàm luận các nhà khoa học, chuyển giao công nghệ trên lĩnh vực năng lượng và công nghệ thông báo.


Các quan chức Mỹ và châu Âu đặc biệt quan ngại về sự có mặt tại lễ ký của Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran, ông Fereydoun Abbasi-Davani. LHQ đã áp đặt các lệnh trị đối với ông Abbasi-Davani năm 2007 sau khi tổ chức này có những chứng cớ cho thấy sự liên can của ông này với chương trình nghiên cứu khí giới hạt nhân.


Iran và Triều Tiên bắt đầu cộng tác quân sự trong cuộc chiến kéo dài 8 năm của Iran với Irắc trong những năm 80 của thế kỷ trước. Bình Nhưỡng đã cung cấp cho Têhêran các loại khí giới hạng nhẹ và pháo binh tại thời khắc quốc tế đã áp đặt lệnh cấm vận khí giới chống Iran.


Kể từ đó, Triều Tiên nổi lên như một nhà cung cấp cốt yếu các thành phần hoả tiễn cho Têhêran. thực tại, hoả tiễn tầm trung Shahab-3 của Iran được sinh sản dựa trên cơ sở thiết kế của hoả tiễn Nodong-1 của Triều Tiên. Do đó, Oasinhtơn và IAEA rất lo ngại rằng Bình Nhưỡng cũng có thể bắt đầu san sẻ công nghệ hạt nhân với Têhêran.


Các quan chức Mỹ và LHQ cho rằng Triều Tiên có thể cung cấp cho Iran các loại nhiên liệu phục vụ chương trình hạt nhân, kể cả quặng urani, máy ly tâm và urani đã được làm giàu. Bình Nhưỡng được cho là đã tiến xa hơn Têhêran trong việc phát triển các công nghệ cấp thiết để lắp đặt đầu đạn hạt nhân vào hoả tiễn đạn đạo.


TTK - LD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế