Translate

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

New Zealand hạn hán nặng nhất trong 3 thập kỷ

 New Zealand hiện đang trải qua đợt hạn hán nặng nhất trong vòng 30 năm, mới đây chính phủ đã ban bố lệnh cảnh báo hạn hán trên khắp đảo Bắc - một trong hai đảo chính tại nước này.
Những vùng đất xanh tươi màu mỡ của New Zealand đang dần chuyển sang màu nâu khô cằn - Ảnh: AP
Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy những vùng đất xanh tươi màu mỡ của New Zealand đang dần chuyển sang màu nâu khô cằn. Riêng thủ đô Wellington hiện chỉ còn nước đủ dùng trong 18 ngày tới và một số khu vực của đảo Nam được dự đoán cũng sẽ sớm lâm vào cảnh này.
Theo BBC, nông dân - những người chèo lái “con thuyền kinh tế “ của đất nước - chính là bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt hạn hán này với thiệt hại lên tới 820 triệu USD. Dự kiến tổn thất trong ngành nông nghiệp sẽ khiến tăng trưởng kinh tế đất nước giảm khoảng 1%.
Hiện tại chính phủ đang phải hỗ trợ tài chính, giúp người nông dân vượt qua đợt khủng hoảng.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất rượu vang ở New Zealand lại miêu tả đây là “thời điểm hoàn hảo” cho công việc của họ. Trong khi đó, người dân tại đây đang có cách hưởng thụ riêng khi đi phơi nắng vào ban ngày và vẫn có thể tắm biển vào ban đêm.
Một số nhà khoa học nhận định khô hạn bất thường có thể là dấu hiệu của sự thay đổi khí hậu. Tình trạng hạn hán có thể được khắc phục phần nào vào cuối tuần này khi cơ quan khí tượng thủy văn dự đoán đảo Bắc sẽ đón nhận cơn mưa đầu tiên trong vòng 2 tháng qua.
NGUYÊN PHẠM
(Theo BBC)
Các bài liên quan:
Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế