Máy bay chiến đấu - huấn luyện Yak -130 - Ảnh: nnm.ru |
Hợp đồng cung cấp Yak-130 đã được ký giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn công nghiệp hàng không (OAK). Những chiếc máy bay này dự kiến sẽ cung cấp cho các trường đào tạo phi công quân sự của Nga.
Nga bắt đầu thiết kế chiếc Yak-130 trong đầu thập niên 1990. Đến đầu những năm 2000, nó được chọn là máy bay huấn luyên phi công cho không lực Nga. Những chiếc Yak-130 đầu tiên được lực lượng vũ trang Nga tiếp nhận từ năm 2012.
Chiếc máy bay chiến đấu - huấn luyện này có trần bay 12,5 km, bay với tốc độ 1.050 km/giờ và có bán kính hoạt động là 1.850 km. Nó có 6 móc để treo các loại vũ khí khác nhau.
Máy bay trực thăng không người lái MQ-8C Fire Scout - Ảnh: gcacnews.blogspot.com |
Một chiếc MQ-8B hạ cánh trên tàu chiến của Mỹ - Ảnh: gcacnews.blogspot.com |
Việc cung cấp MQ-8C Fire Scout bắt đầu từ năm 2014. Đây mới chỉ là 6 chiếc MQ-8C, bởi hải quân Mỹ cần tổng cộng 30 chiếc loại này. Do ngân sách quốc phòng bị cắt giảm, nên hải quân Mỹ phải chia nhỏ ra nhiều gói để mua đủ số máy bay nêu trên.
Hiện tại, hải quân Mỹ đã có mô hình 2 chiếc MQ-8C để thử nghiệm và có 6 chiếc được sản xuất hàng loạt đầu tiên. Như vậy, tổng cộng hải quân Mỹ sẽ có 14 chiếc MQ-8C.
Máy bay trực thăng không người lái MQ-8C thiết kế dựa trên nền tảng chiếc trực thăng Bell 407. Lần đầu tiên MQ-8C cất cánh là vào tháng 12.2010.
MQ-8C Fire Scout nặng 2,7 tấn, có thể mang 450 kg vũ khí, khí tài như tên lửa AGM-176 Griffin, AGM-114 Hellfire và APKWS II. Nó có thể hoạt động 24 giờ trên không trung.
Bảo Quyên
Các bài liên quan:
Tin quốc tế
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét