Translate

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Nhà Trắng hối thúc Quốc hội cải cách việc nhập cư

Ngày 26/3, Tổng thống Barack Obama đã tổ chức một buổi lễ tại Nhà Trắng để chào đón 28 công dân mới được nhận quốc tịch Mỹ trong một động thái nhằm hối thúc Quốc hội đưa ra thảo luận về đạo luật cải cách nhập cư sau khi quay trở lại nhóm họp vào tháng Tư tới.

Người nhập cư xếp hàng dài chờ vào làm thủ tục. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Obama cho biết ông mong đợi một Dự luật Cải cách nhập cư được đưa ra và thảo luận vào tháng tới và muốn ký phê chuẩn đạo luật đó càng sớm càng tốt.
Ông khẳng định tiến trình đưa ra dự luật đang đạt tiến bộ và đánh giá cao nỗ lực của các nghị sỹ tại cả Hạ viện và Thượng viện trong việc ủng hộ văn kiện này.
Trước đó,Tổng thống Obama cho biết sẽ giới thiệu Dự luật Cải cách nhập cư của chính quyền nếu Quốc hội không chủ động đưa ra một dự luật tương tự. Ông đang chờ đợi việc công bố văn kiện này tại Thượng viện có sự ủng hộ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa do Thượng nghị sỹ Chuck Schumer đứng đầu bảo trợ.
Dự luật này ban đầu dự kiến được đưa ra vào đầu tháng Ba song bị trì hoãn và có khả năng được giới thiệu khi các nghị sỹ Mỹ quay trở lại Washington nhóm họp vào ngày 6/4 tới.

[Tổng thống Mỹ đề xuất cải cách hệ thống nhập cư]
Thượng nghị sỹ Schumer, người đứng đầu nhóm bảo trợ cho dự luật này, cho biết nhóm của ông đã phác thảo phần lớn các điểm chính của dự luật nhằm mở đường cho cơ hội trở thành công dân Mỹ của khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp không có giấy tờ, đảm bảo an ninh biên giới và cải thiện chế độ nhập cư hiện hành.
Tuần trước, 6 thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã gửi thư cho Chủ tịch Ủy ban ông Patrick Leahy yêu cầu cần có thêm thời gian để “đọc và phân tích” mọi dự luật nhập cư trước khi nó được đưa ra thông qua tại ủy ban.
Nhà Trắng cho biết việc trì hoãn vài tuần trước khi Thượng viện giới thiệu Dự luật Cải cách nhập cư không phải là quá lo ngại và điều này không buộc Tổng thống Obama phải đưa ra dự luật tương tự của riêng mình.
Một trong các trọng tâm trong chương trình nghị sự nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama là thúc đẩy thông qua Dự luật Cải cách nhập cư vào cuối năm nay, trong đó ủng hộ tư cách công dân của những người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ./.
(TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế