Translate

Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Ông có chân giò, bà chẳng thò nậm rượu

Trưa 22-3, sau hai ngày đàm phán căng thẳng ở Moscow với Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, Bộ trưởng Tài chính Michael Sarris của đảo quốc Cộng hòa Cyprus đã tay trắng về nước.

 

Bộ trưởng Tài chínhMichael Sarris mang theo ba yêu cầu đến Nga: Đối với khoản vay 2,5 tỉ euro hồi năm 2011, Cyprus đề nghị Nga triển hạn thêm năm năm (tức đến năm 2021 sẽ trả); đề nghị Nga giảm lãi suất cho khoản vay nêu trên từ 4,5% còn 2,5%; đề nghị Nga tiếp tục cho vay thêm 5 tỉ euro. Đổi lại, Cyprus sẽ tạo điều kiện cho Nga đầu tư vào các ngân hàng và mỏ khí đốt ở Cyprus.

Cyprus có chân giò và mong Nga thò nậm rượu, rốt cuộc nậm rượu đâu chẳng thấy! Như Reuters đưa tin,Bộ trưởng Tài chính NgaAnton Siluanov tuyên bố Nga không tìm thấy lợi ích to lớn khi đầu tư vào Cyprus. Đối với khoản vay 2,5 tỉ euro, Nga đang chờ đợi động thái của Liên minh châu Âu và các chủ nợ quốc tế của Cyprus rồi mới quyết định xem Nga tham gia thế nào trong vấn đề tái cấu trúc nợ Cyprus.

Nhà nghèo đi vay tiền lại bị Nga từ chối, đảo quốc nhỏ bé Cyprus tiếp tục loay hoay trong tư thế trên đe dưới búa. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã dọa đầu tuần tới sẽ khóa vòi cấp tiền mặt cho Cyprus. Trong nước, Quốc hội Cyprus đã bỏ kế hoạch A (đánh thuế tiền gửi ngân hàng) do dư luận phản đối quá xá. Chính phủ đã chuyển sang kế hoạch B với hai dự luật trình Quốc hội: Một là lập quỹ đoàn kết quốc gia để lấy tiền vực dậy các ngân hàng và hai là hạn chế chuyển vốn nhằm bảo vệ nguồn tiền ngân hàng không bị rút.

Trong khi đó, các chuyên gia ghi nhận kế hoạch B của Cyprus rất mờ nhạt. Quỹ đoàn kết quốc gia được bảo đảm bằng lợi nhuận thu được từ khai thác khí đốt trong khi kế hoạch khai thác còn… đang trong vòng nghiên cứu. Để lập quỹ, chính phủ Cyprus dự kiến quốc hữu hóa các quỹ trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước, trong đó có quỹ của những người về hưu.

Dù vậy ngày 22-3, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khẳng định Cyprus không thể đưa quỹ hưu trí vào quỹ đoàn kết quốc gia. Bà Angela Merkel cũng cảnh báo: Cyprus đừng lạm dụng lòng kiên nhẫn của các đối tác của khu vực đồng euro.

Thời gian từ nay đến đầu tuần tới không còn nhiều. Dự kiến Chủ nhật 24-3, các bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro sẽ thảo luận vấn đề Cyprus. Với kế hoạch B không khả thi, có thể Cyprus sẽ bị EU dồn đến chân tường. Nếu các ngân hàng trong nước sụp đổ, Cyprus có nguy cơ rời khỏi khu vực đồng euro trong khi Cyprus hoàn toàn không có đồng tiền riêng.

HOÀNG DUY

Các bài liên quan:

http://phadocongtrinh.co/thu-mua-giay-phe-lieu/a206548.html

Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế