Translate

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Tân chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và những thách thức

Sáng nay, 14/3, Quốc hội Trung Quốc đã chính thức bổ nhậm ông Tập Cận Bình thay thế ông Hồ Cẩm Đào trở nên chủ toạ của nhà nước đông dân nhất thế này.

Theo nguồn tin từTân Hoa Xã, sáng nay, 14/3, tại Đại lễ đường quần chúng. # Bắc Kinh các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tiến hành bỏ thăm chọn ra người kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào. Theo đó, ông Tập Cận Bình chính thức trở nên chủ toạ Trung Quốc. 4 tháng trước, ông Tập cũng đã được bầu thay thế ông Hồ ở vị trí Tổng bí thơ. Thủ tướng ngày mai Lý Khắc Cường dự định sẽ được bổ nhậm vào tương lai, 15/3. Với cương vị mới này, ông Tập sẽ phải đối diện với không ít thách thức gần như thường có lời giải.
Thách thức về quân sự
Bên cạnh những vấn nạn trong nước như nạn tham nhũng, khoảng cách giàu nghèo, ô nhiễm môi trường, kinh tế tăng trưởng không vững bền, ông Tập Cận Bình còn phải đấu tranh với muôn ngàn những thách thức từ bên ngoại khác, trong đó chiến lược “xoay trục châu Á” của Mỹ được coi là một trong những phép thử quan yếu dành cho ông Tập.
Theo ông George Koo, người sáng lập Liên minh Chiến lược Quốc tế, cho đến nay Trung Quốc vẫn luôn ngờ kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á-thăng bình Dương. thực tiễn, chiến lược “xoay trục trung tâm” về châu Á của chính quyền Obama đang thực hành được một mục đích tuyên truyền khá hiệu quả khi góp phần trấn an được các nhà nước châu Á rằng Mỹ không “bỏ rơi” châu Á, nhất là trong bối cảnh khu vực này đang chìm trong các tranh chấp chủ quyền, mà những những điểm nóng nhất đều đề xướng bởi Bắc Kinh.
Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến Bắc Kinh tăng cường ngân sách quân sự trong thời kì gần đây. Tuy nhiên, cho dù Trung Quốc có đẩy nhanh quá trình nâng cấp và đương đại hóa các khả năng quân sự của mình thì khoảng cách giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn là quá lớn. Chính bởi thế, bắt kịp quân sự với Mỹ thực tiễn lại không phải là ưu tiên hàng đẩu của Trung Quốc, nhất là tại thời khắc còn phải dồn sức vào các cuộc tranh chấp cương vực với Nhật Bản và nhiều nhà nước Đông Nam Á.
Tờ RT dẫn lời một nhà báo đang thường trú ở Bắc Kinh - Shannon Van Sant cho rằng: “Có thể thấy trong năm qua, Trung Quốc đã tỏ ra rất cả quyết, thậm chí là hiếu chiến khi nói về các mâu thuẫn tranh chấp cương vực với các nước hàng xóm. Và họ đích thực đang muốn chứng tỏ sức mạnh của mình ưng chuẩn những cuộc xung đột này”.
Nguy cơ phật lòng dân
Trong khi giới chức lãnh đạo Trung Quốc quá miệt mài cho giấc mơ bành trướng ở bên ngoài, ngay tại trong nước người dân đại lục lại đang tỏ ra quá mỏi mệt về những lời hứa nửa vời của các quan chức. Chính bởi thế, nhiệm vụ quan yếu hàng đầu mà tân Chủ tịch Trung Quốc cần thực hiện không phải là việc phô trương sức mạnh với thế giới mà là làm thế nào để lấy lại niềm tin của người dân.
Cho đến nay, rất nhiều người dân Trung Quốc vẫn đang “cầu nguyện” cho một tương lai tươi sáng hơn, ở đó chính phủ mới sẽ có nhiều hành động thiết thực hơn là những lời hứa trên giấy tờ. Trong khi ông Tập từng lớn tiếng hô hào thực hiện chiến dịch chống tham nhũng, quét sạch từ “hổ” đến “ruồi”, nhưng cho đến nay hầu hết mới chỉ có “ruồi” bị đánh gục. Nhiều người Trung Quốc hoài nghi rằng liệu ông Tập có đủ sức để thực hiện được những biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm diệt tận gốc tệ nạn tham nhũng đã cắm rễ quá sâu. Loại bỏ tham nhũng đòi hỏi sự thay đổi lớn trong văn hóa của giới quan chức, trong khi đó quyết tâm của bộ máy lãnh đạo từ trước đến nay vẫn chỉ dừng ở những lời phát biểu mà chưa thấy có những nỗ lực hiệu quả nào theo sau.
Trước áp lực kỳ vọng lớn của công chúng về việc phòng và chống tham nhũng, với tư cách là người đứng đầu, ông Tập sẽ phải giữ được sự bình tĩnh và hợp lý. Thật dễ dàng để gây hy vọng cho công chúng nhưng cũng rất dễ dàng để đánh mất nó nếu những lời hứa của ông Tập cũng vẫn chỉ để đấy.
Giấc mơ vượt qua nền kinh tế Mỹ
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để chạy đua với Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, là một trong những thách thức lớn khác đang chờ đón tân Chủ tịch Trung Quốc. Trước thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu bùng nổ năm 2008, GDP của Trung Quốc luôn đạt mức tăng trưởng hàng năm trên 10% liên tiếp trong 3 thập kỷ. Tận dụng thời điểm các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, EU, Nhật Bản đều đang vấp phải những khó khăn, kinh tế Trung Quốc đã nhanh chóng tăng tốc.
Tuy nhiên giấc mơ vượt qua Mỹ vào năm 2017 không phải là điều dễ dàng, nhất là khi Bắc Kinh cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2012 đạt 7,9%. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng GDP của quốc gia này trong năm 2013 sẽ là 8,4% nhưng sẽ sụt giảm trở lại mức 7,9% vào năm 2015.
Steve Tsang, một chuyên gia kinh tế của Trung Quốc nhận định với một nền kinh tế phụ thuộc quá lớn vào xuất khẩu, cùng với đó là các mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh nhưng không bền vững sẽ đẩy nền kinh tế Trung Quốc rơi vào vòng xoáy bất ổn nếu không có biện pháp hữu hiệu nào để cân bằng lại nền kinh tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế