Translate

Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Tân Ngoại trưởng Trung Quốc sẽ xử lý tốt quan hệ với Nhật?

Việc bổ nhiệm ông Vương Nghị, một người am hiểu về Nhật Bản làm Bộ trưởng Ngoại giao sẽ giúp cải thiện quan hệ Trung - Nhật.

Quốc hội Trung Quốc ngày 16/3 đã thông qua danh sách thành viên chính phủ khóa mới, trong đó ông Vương Nghị - cựu đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thay ông Dương Khiết Trì.

Theo một số nhà phân tích, việc bổ nhiệm ông Vương Nghị, một người am hiểu về Nhật Bản làm Bộ trưởng Ngoại giao sẽ giúp cải thiện quan hệ Trung - Nhật vẫn đang ở trong tình trạng căng thẳng do tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại quần đảo Điếu Ngư, (Nhật Bản gọi là Senkaku, ngoài khơi biển Hoa Đông).

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh: Chinanews)

Ông Vương Nghị năm nay 60 tuổi. Ông bắt đầu công tác tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 1982, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Nhật tại Học viện Ngoại ngữ số 2 Bắc Kinh. Ông Vương Nghị từng có hai nhiệm kỳ công tác tại Nhật Bản, trong đó làm Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản từ năm 2004-2007.

Việc bổ nhiệm ông Vương Nghị làm Bộ trưởng Ngoại giao là tín hiệu cho thấy Trung Quốc vẫn coi trọng quan hệ với Nhật Bản và có ý muốn cải thiện quan hệ, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã giảm 3,9% xuống còn gần 330 tỷ đô la Mỹ trong năm 2012. Nhật Bản cũng đã hạ từ đối tác thương mại lớn thứ 4 xuống là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cũng có một số nhà phân tích cho rằng, kinh nghiệm của ông Vương Nghị không chỉ giới hạn ở Nhật Bản mà là cả châu Á, khi ông từng làm Vụ trưởng vụ châu Á, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên của Trung Quốc.

Khác với những người tiền nhiệm đều là chuyên gia về Nga hoặc Mỹ, ông Vương Nghị là Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên của Trung Quốc là chuyên gia về châu Á. Việc ông Vương Nghị được bộ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao cho thấy vị thế đang lên của châu Á trên trường quốc tế, cũng như những ưu tiên chính sách ngoại giao của Trung Quốc trong thời gian tới.

Các bài liên quan:

http://phadocongtrinh.co/chuyen-pha-do-cong-trinh-xay-dung/a201482.html

Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế