Translate

Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Thủ tướng Kenya kháng cáo kết quả bầu cử

Ông Raila Odinga đã gửi đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao nước này đề nghị xem xét lại kết quả bầu cử Tổng thống lần thứ 4.

Ngày 16/3, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Kenya, ông Raila Odinga đã chính thức gửi đơn kháng cáo lên tòa án tối cao nước này đề nghị tòa án xem xét lại kết quả bầu cử Tổng thống lần thứ tư của Kenya vừa được công bố vào ngày 9/3 vừa qua.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Kenya- ông Raila Odinga (Ảnh: thepromota.co.uk)

Trong bức thư kháng cáo, ông Odinga yêu cầu tòa án vô hiệu hóa quyết định công bố đương kim Phó Thủ tướng Uhuru Kenyatta, đối thủ của ông Odinga đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nêu trên, đồng thời hủy toàn bộ tiến trình bầu cử đã dẫn đến công bố này. Ông Odinga cũng cáo buộc đã có sự gian lận bầu cử tại Kenya và cáo buộc Ủy ban Biên giới và Bầu cử độc lập Kenya đã thổi phồng số phiếu đăng ký cử tri.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Kenya Odinga nói: “Mặc dù chúng tôi luôn cập nhật thường xuyên kết quả kiểm phiếu và đã gửi kiến nghị tới Ủy ban Biên giới và Bầu cử độc lập Kenya về những vụ việc liên quan đến gian lận trong bầu cử, song Ủy ban Biên giới và Bầu cử độc lập luôn bỏ ngoài tai, từ chối và thậm chí là không hành động. Tại nhiều điểm bỏ phiếu, số phiếu hợp lệ vượt quá số phiếu các cử tri đã đăng ký tham gia bầu cử. Ví dụ như kết quả tại điểm bỏ phiếu thứ 36 mà Ủy ban Biên giới và Bầu cử độc lập Kenya đã từng công bố trước đó thì hoàn toàn khác so với kết quả được công bố chính thức cuối cùng.”

Theo kết quả bầu cử được Ủy ban Biên giới và Bầu cử độc lập của Kenya công bố ngày 9/3 vừa qua, đương kim Phó Thủ tướng Uhuru Kenyatta đã trở thành vị Tổng thống thứ 4 của nước Cộng hòa Kenya, đánh bại đối thủ sát nút là đương kim Thủ tướng Raila Odinga. Theo đó, trong cuộc bầu cử ngày 4/3 vừa qua, ông Kenyatta giành thắng lợi theo luật định với 50,07% tổng số phiếu bầu, và được 25% phiếu bầu tại 32 trong số 47 tỉnh của nước này. Trong khi, ông Odinga giành 43,31% phiếu bầu.

Các bài liên quan:

pha do cong trinh

Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế