Translate

Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Tổng thống Armenia thăm chính thức Liên bang Nga

Các bài liên quan:

chuyên phá dỡ công trình

pha do cong trinh

Tin quốc tế

Chiều 12/3, Tổng thống Armenia Seh Sargsyan đã tới Mátxcơva thăm chính thức nước Nga, nhằm thảo luận với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin triển vọng phối hợp hành động để thúc đẩy các quá trình liên kết trong không gian Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG).

 

 

Tổng thống Armenia Seh Sargsyan. (Nguồn: RIA Novosti)

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Seh Sargsyan sau khi ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Armenia tháng 2 vừa qua.
Tối cùng ngày, tại Dinh thự Novo-Ogarevo ở ngoại ô Mátxcơva, Tổng thống Putin đã hội đàm với Tổng thống Seh Sargsyan về những biện pháp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Armenia, về các vấn đề nóng hổi của khu vực Nam Kavkaz, triển vọng hai nước tăng cường hành động phối hợp trong không gian SNG, kể cả trong khuôn khổ các quá trình liên kết Âu-Á.
Tổng thống Putin và Tổng thống Seh Sargsyan đều bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực, năng động và hiệu quả của mối quan hệ hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực, bất chấp nền kinh tế thế giới đang gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng toàn cầu.
Tổng thống Putin cho biết năm 2012, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Nga và Armenia đã tăng hơn 22%, đạt hơn 1,2 tỷ USD. Ông nêu rõ Nga duy trì vững chắc vị trí số một trong số các đối tác nước ngoài của Armenia cũng như xét về mức độ đầu tư vào nền kinh tế Armenia.
Hai nước thường xuyên duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao, cấp bộ-ngành và địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho việc củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác chiến lược giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước. Tổng thống Putin nhấn mạnh có rất nhiều người gốc Armenia sinh sống và làm việc tại Nga, thêm một tiềm năng để đoàn kết nhân dân hai nước.
Tổng thống Seh Sargsyan xác nhận Armenia và Nga đã trải qua một giai đoạn phát triển tốt đẹp và giành được những kết quả to lớn trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị đến kinh tế, quốc phòng, nhân văn và các quá trình liên kết.
Ông đặc biệt đánh giá cao sự hợp tác về quốc phòng với Nga, nêu bật sự kiện Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đến thăm Armenia đúng vào ngày thành lập quân đội nước này.
Ông nêu rõ Armenia và Nga đang phối hợp thực hiện nhiều dự án quy mô lớn tại Armenia, gồm công trình xây dựng tổ máy thứ 5 của Nhà máy nhiệt điện Razdan, công trình xây dựng đường ống dẫn khí đốt Iran-Armenia và nhà máy thủy điện Sevano-Razdan, công trình xây dựng tuyến đường sắt Iran-Armenia dài 316km, tuyến đường cao tốc Phương Nam dài 110 km và trị giá 3 tỷ USD...
Tổng thống Seh Sargsyan tuyên bố Armenia đang nghiên cứu khả năng mở rộng hợp tác với Liên minh Hải quan cũng như với Không gian kinh tế thống nhất của ba nước gồm Nga, Belarus và Kazakhstan. Đồng thời, Armenia chủ trương phối hợp nỗ lực với Nga khi giải quyết những vấn đề quốc tế quan trọng, trước hết là những vấn đề liên quan đến an ninh khu vực và an ninh châu Âu./.
(TTXVN)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế