Translate

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Xây dựng mạng xã hội cho thanh niên, đoàn viên Việt Nam

Mạng xã hội của thanh niên không chỉ là công cụ chia sẻ sở thích của mỗi thành viên, mà còn là nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, khơi gợi và định hướng những phong trào tốt đẹp cho thanh niên.

 

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Dương Văn An: Xây dựng mạng xã hội cho thanh niên là điều cần thiết. Ảnh: VGP/Thành Chung

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Dương Văn An chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Chính phủ về ý tưởng của Ban Bí thư Trung ương Đoàn xây dựng một mạng xã hội cho thanh niên, đoàn viên Việt Nam.

Trong xu hướng ngày càng có nhiều bạn trẻ tiếp cận với những tiện ích của internet, đồng thời đã xuất hiện nhiều mạng xã hội đáp ứng các nhu cầu khác nhau của thanh niên, thì ý tưởng cho việc ra đời một mạng xã hội của thanh niên là tất yếu.

Bên cạnh đó, hệ thống 11 cơ quan báo chí đa phương tiện có uy tín thuộc Trung ương Đoàn và phát triển vững chắc sẽ là cơ sở khách quan để xây dựng mạng xã hội của Trung ương Đoàn cho thanh niên, đoàn viên.

Sự gắn kết giữa hệ thống truyền thông hiện tại của Trung ương Đoàn, hay của các Đoàn cơ sở, với mạng xã hội của thanh niên trong tương lai sẽ chỉ là một hợp phần thông tin trong nhiều hợp phần khác. Cụ thể, thay vì tổ chức các cuộc thi cho đoàn viên trên báo in, sẽ tổ chức thi online để tạo điều kiện cho nhiều người tham dự và kinh phí đỡ tốn kém hơn.

Thực tế Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh đang ứng dụng internet để tổ chức cuộc thi tìm hiểu Chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, thu hút nhiều đoàn viên tham gia. Nhân kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cuộc thi trắc nhiệm trên mạng tìm hiểu về tổ chức Đoàn do Trung ương Đoàn tổ chức cũng đã thu hút nhiều bạn trẻ dự thi.

“Như vậy, mạng xã hội cho thanh niên sẽ góp phần làm cho các hoạt động Đoàn không chỉ sôi nổi trên thực tiễn, mà sẽ lan tỏa nhanh hơn, mạnh hơn đến đông đảo đoàn viên, thanh niên”, anh Dương Văn An nhấn mạnh.

Tuy nhiên, có một khó khăn là làm thế nào thu hút sự tham gia của thanh niên trước việc có nhiều mạng xã hội đang chiếm “ưu thế”. Để giải quyết vấn đề này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn giao một bộ phận nghiên cứu xây dựng các tiện ích của mạng xã hội cho thanh niên Việt Nam trên quan điểm thực hiện chậm, chắc và kiên trì. Trung ương Đoàn cũng phối hợp với một số bộ, ngành, nhất là Bộ Thông tin-Truyền thông, để triển khai các bước cần thiết xây dựng mạng xã hội cho thanh niên.

“Với mạng xã hội này, quan trọng nhất là gây dựng cái tốt, ngăn chặn cái xấu trong thanh niên qua các phong trào. Thanh niên xây dựng mạng xã hội này sẽ là lực lượng định hướng thông tin, phản bác những xu hướng tiêu cực và lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong thanh niên ”, anh Dương Văn An nói.

Việc xây dựng một mạng xã hội cho thanh niên cũng góp phần thúc đẩy hiệu quả của việc thực hiện các nhiệm vụ chính của tổ chức Đoàn trong tập hợp, rèn rũa thanh niên trong môi trường cách mạng, giáo dục lòng yêu nước, yêu chế độ, xác định rõ trách nhiệm của bản thân với gia đình, xã hội và đất nước.

 

Hà Văn Hưng - Bí thư Đoàn Thanh niên Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang:“Mạng xã hội cho thanh niên là điều cần phải thực hiện trong thời điểm hiện nay khi nhu cầu giao lưu, học hỏi của thanh niên là rất lớn. Công nghệ thông tin ngày một phát triển sẽ là chỗ dựa vững chắc để xây dựng mạng này. Tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này của Ban bí thư Trung ương Đoàn. Tôi hy vọng khi có mạng này, các đoàn viên trong khối văn phòng các ủy ban sẽ có một môi trường trao đổi kinh nghiệm làm việc tại các văn phòng”.

Hà Chánh Thảo - Phó Chủ tịch xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, đoàn viên trẻ tham gia dự án 600 phó chủ tịch xã về các xã thuộc 62 huyện nghèo:“Mạng xã hội cho thanh niên sẽ là công cụ hữu ích góp phần giúp các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương Đoàn thống nhất, xuyên suốt đến tận cơ sở. Chúng tôi, những đoàn viên trẻ tham gia làm phó chủ tịch xã tại các huyện nghèo, sẽ có thêm cơ hội trao đổi kiến thức về mọi mặt với những người năng động trên cả nước”.

Nguyễn Anh Khoa - Phó Chủ tịch xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi:“Để thu hút sự tham gia của thanh niên, tôi cho rằng mạng xã hội này cần phải có đầy đủ các tính năng tiện dụng trong chia sẻ truyền thông đa phương tiện. Nhưng để tạo ra “chất” riêng có của mạng này, tôi cho rằng cách tổ chức thông tin là yếu tố quyết định để tạo ra sự phong phú trong nội dung, thu hút thành viên tham gia, đồng thời định hướng thông tin gắn với tinh thần xung kích và lý tưởng cống hiến cách mạng của thanh niên bằng việc gây dựng các phong trào mới có ý nghĩa thiết thực”.

Hồng Điệp (thực hiện)

Các bài liên quan:

http://phadocongtrinh.co/thu-mua-phe-lieu-nhom/a205873.html

Tin xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế