Translate

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Triều Tiên ’sở hữu vũ khí hạt nhân’

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Quân ủy Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên và Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nêu rõ: "Vụ thử hạt nhân dưới lòng đất ngày 12/2 là một chiến thắng chính trị và quân sự vĩ đại vì nó khiến cộng đồng quốc tế tự tin công nhận vị thế (của Triều Tiên) là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa chiến lược."

 

Thông điệp khẳng định vụ thử này "đã đem đến sự thay đổi cơ bản trong cấu trúc chính trị thế giới và cán cân lực lượng."

 

Tường thuật về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc. Ảnh: Xinhua
Thông điệp trên cũng cho biết vụ thử hạt nhân đã giáng "những đòn mãnh liệt vào đế quốc Mỹ, phản động Nhật Bản và bè lũ bù nhìn Hàn Quốc với ánh mắt căm thù" đang muốn ép Triều Tiên giải trừ vũ khí và lật đổ chế độ nước này.
Tuyên bố cũng được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an LHQ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng nhằm trừng phạt việc Triều Tiên phớt lờ những nghị quyết trước đây sau hai vụ thử hạt nhân vào các năm 2006 và 2009.
Trước đó, vào tháng 5/2012, các chuyên gia Hàn Quốc nhận định rằng Triều Tiên đã có dự trữ uranium giàu cấp độ cao đủ để chế tạo tới 6 quả bom nguyên tử.
Tuy nhiên, đến tháng 8/2012, Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) Mỹ cảnh báo Triều Tiên có thể phát triển một kho đạn có tới 48 vũ khí hạt nhân, nhiều hơn gấp vài lần hiện nay nếu quốc gia này đẩy mạnh chương trình hạt nhân mà không được kiểm soát.
Nghiên cứu của ISIS chỉ ra rằng, với việc thử nghiệm một quả bom nguyên tử năm 2006, Triều Tiên được cho là đủ khả năng chế tạo từ 6-18 vũ khí hạt nhân bằng chương trình plutonium của mình.
Nếu lò phản ứng nước nhẹ mà Triều Tiên đang phát triển không thể chế tạo được plutonium để sản xuất vũ khí hạt nhân, kho nguyên tử của Bình Nhưỡng sẽ tăng ở mức độ khiêm tốn từ 14 - 25 quả vào cuối năm 2016.
Nhưng nếu Triều Tiên phát triển lò phản ứng nước nhẹ đến cấp plutonium chế tạo vũ khí, đồng thời cũng sản xuất được uranium ở cấp vũ khí thì nước này có thể sẽ có từ 28 – 39 vũ khí hạt nhân vào cuối năm 2016.
Trong khi đó, một số chuyên gia tin rằng con số trên sẽ lên đến 37-48 nếu Triều Tiên bí mật phát triển một nhà máy li tâm thứ hai sản xuất uranium.
Năm 2005 và 2007, Triều Tiên từng đồng ý chấm dứt chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và đảm đảm an ninh, tuy nhiên các thỏa thuận với Bình Nhưỡng vẫn thường không kéo dài được lâu.
Tính đến thời điểm này Triều Tiên đã 3 lần thứ hạt nhân. Ngoài lần thử vào ngày 12/2 vừa qua, nước này từng thử hạt nhân vào các năm 2006 và 2009. Nước này cũng tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4.

Trong khi đó, một ngày trước khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3, Triều Tiên đã thử nghiệm động cơ tên lửa mới tại một căn cứ quân sự ở Tongchang-ri. Một số chuyên gia cho rằng đó có thể là một tên lửa đạn đạo liên lục địa, có khả năng vươn tới nhiều khu vực trong lòng nước Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế