Translate

Thứ Tư, 2 tháng 1, 2013

Bùng nổ lượng vũ khí Mỹ bán cho châu Á

Tiên sẽ tạo ra một sức tăng trưởng mạnh cho ngành sản xuất vũ khí Mỹ khi có những sự lo ngại về an ninh trong khu vực.

 

Chiếc F-35 Lightning II có khả năng cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng

Tiềm năng từ các nước châu Á

Việc tăng cường sức mạnh cho các liên minh và đối tác an ninh là trung tâm “trục xoay” hướng về Thái Bình Dương của Nhà trắng khi có các tranh chấp lãnh thổ với Trung quốc và chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Trục xoay này “sẽ khiến ngành công nghiệp của chúng ta có thêm các cơ hội trang bị cho các nước bạn” – ông Fred Downey, phó chủ tịch an ninh quốc gia của Hiệp hội công nghiệp hàng không – một tập đoàn thương mại bao gồm các nhà sản xuất vũ khí Mỹ.

Nhu cầu vũ khí do Mỹ sản xuất dự kiến sẽ vẫn mạnh mẽ trong ít nhất vài năm nữa – tập đoàn này cho biết trong một báo cáo tổng kết và dự đoán đưa ra tháng trước.

Những nỗi lo ngại từ việc chi tiêu cho quân sự của Trung Quốc cũng giúp Mỹ bán đủ vũ khí ở Nam và Đông Á và thừa sức bù đắp được việc châu Âu mua ít vũ khí hơn.

Tập đoàn thương mại trên, bao gồm các nhà cung cấp cho Lầu Năm góc như Lockheed Martin Corp, Boeing Co và Northrop Grumman Corp, chưa đưa ra con số cho dự đoán của năm 2013.

Được biết lượng hợp đồng mua bán vũ khí với các nước trong khu vực hoạt động của Mỹ ở Thái Bình Dương đã lên tới 13,7% trong năm tài khóa 2012, tăng 5,4% so với năm trước đó.

Năm 2012, có 65 đề xuất lên Nghị viện Mỹ yêu cầu chính phủ làm trung gian cho các vụ thương mại quân sự với nước ngoài với tổng giá trị có thể lên tới hơn 63 tỉ USD.

Tổng kết, Mỹ đã đạt được các thỏa thuận chuyển giao vũ khí trong năm 2011 với trị giá 66,3 tỉ USD, chiếm 78% toàn thế giới – Dịch vụ nghiên cứu Congressional Research cho biết. Số tiền này phần lớn nhờ thỏa thuận 33,4 tỉ USD với A rập xê út, tiếp theo là Ấn Độ với 6,9 tỉ USD.

Rupert Hammond – Chambers, tổ chức thư vấn cho các nhà sản xuất vũ khí Mỹ có 10 văn phòng trên khắp thế giới – dự đoán ngân sách quốc phòng của các nước Đông Nam Á có thể mở rộng trong bối cảnh có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông.

Sẽ có thêm vũ khí được mua về sau các cuộc bầu cử tháng 12

Cuộc bầu cử diễn ra tháng trước tại Nhật và Hàn Quốc đã chọn ra những nhà lãnh đạo thân Mỹ và điều này có thể thúc đẩy lượng bán vũ khí Mỹ tăng lên, thể hiện sự củng cố trong mối quan hệ liên minh. Washington cũng cổ vũ hành động này vì nó giúp cho việc chiến đấu cùng nhau dễ dàng hơn, các nước liên minh cũng dễ tự bảo vệ mình hơn.

Lầu năm góc cũng đặt mục tiêu phát triển khả năng do thám, tình báo ở khu vực châu Á Thái Bình Dương cùng với việc sản xuất thêm các hệ thống chiến đấu không người lái.

Những sản phẩm được mong đợi

Trong một động thái có thể tạo ra một thị trường riêng của mình, chính quyền Mỹ đã chính thức đề xuất thương vụ trị giá 1,2 tỉ USD bán những chiếc trực thăng do thám không người lái Global Hawk RQ4 cho Hàn Quốc. Seoul có mong muốn sở hữu được những chiếc Global Hawk này từ 4 năm nay nhưng Nhà trắng đã trì hoãn, một phần vì lo ngại gây ra một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Nếu thương vụ thành công, thì đây là những chiếc Global Hawk đầu tiên ở châu Á Thái Bình Dương.

Nhật Bản cũng nổi lên là đối tác quan trọng nhất của Mỹ về lá chắn tên lửa đạn đạo. Hai ngày trước khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào tháng 12 vừa qua, Tokyo đã mong muốn nâng cấp hệ thống “Aegis” 420 triệu USD phục vụ cặp tàu khu trục phóng tên lửa dẫn đường, nhằm chống lại các vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, Nhật Bản cũng mong có được trạm radar X-Band nhằm can thiệp bất kỳ tên lửa nào của kẻ địch.

Ngoài ra, Nhật đã chọn chiến đấu cơ F-35 để thay thế cho thế hệ F-4s đã già nua – một thỏa thuận có giá trị hơn 5 tỉ USD. F-35 cũng đang được Singapore và Hàn Quốc xem xét.

Số vũ khí Mỹ bán cho Ấn Độ tổng cộng lại đã là 8 tỉ USD và dự đoán con số này tiếp tục tăng thêm. Ấn Độ dự kiến chi 100 tỉ USD trong vòng thập kỷ tới để nâng cấp kho vũ khí của mình, một phần để đối phó với Trung Quốc.

Trong khi đó, ngoài 145 chiến đấu cơ F-16A/B hiện có, Đài Loan đang trang bị thêm cho chúng khả năng radar hiện đại cũng như công nghệ chiến đấu tiên tiến khác. Hãng vũ khí Lockheed Martin đã nhận được hợp đồng 1,85 tỉ USD để làm công việc này.

Phương Hà(Theo Reuters)


Nguồn: giaoducthoidai.vn

Các bài liên quan:

http://vesinhsach.net/52/236/Dich-vu-lam-sach-hang-ngay/Dich-vu-lam-sach-hang-ngay.htm

giat tham van phong

Lăn sơn quét vôi xử lý silicon

ve sinh cong nghiep

vệ sinh công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế