Translate

Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Google sắp " tổng tấn công" vào Triều Tiên?

Cựu Thống đốc bang New Mexico của Mỹ Bill Richardson và Chủ tịch tập đoàn Google Eric Schmidt vừa tới Bình Nhưỡng hôm 7/1. Nhiều khả năng mục đích của chuyển đi này là Google muốn mở rộng thị trường của mình tại Triều Tiên.

 

Theo nguồn tin của AP, chuyến đi được thực hiện với tư cách cá nhân trong một sứ mệnh nhân đạo. Nếu thông tin trên là xác thực, đây sẽ là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao nhất của tập đoàn công nghệ Mỹ tới một quốc gia được xem là kiểm soát Internet chặt chẽ nhất thế giới.

 

Chủ tịch tập đoàn Google Eric Schmidt trong chuyến thăm Triều Tiên

Theo đó mục đích của chuyến thăm Triều Tiên này liên quan đến việc trả tự do cho Kenneth Bae, công dân Mỹ gốc Hàn bị bắt giữ sau khi thâm nhập Triều Tiên hồi cuối năm 2012. Thêm vào đó, chuyến thăm còn có sự tham gia của cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Bill Richardson, một người được cho là “am hiểu” Triều Tiên vì đã sang Bình Nhưỡng nhiều lần trong 20 năm qua, tham gia vào các cuộc thương lượng giúp phóng thích những công dân Mỹ bị bắt giữ tại đây.

 

Công dân Mỹ gốc Hàn Kenneth Bae

Chính vì lẽ đó mà có ý kiến cho rằng mục đích của chuyến thăm là liên quan đến vấn đề bắt giữ công dân Mỹ. Bình Nhưỡng trong quá khứ từng đồng ý giao trả những người bị bắt giữ sau khi các đoàn đại biểu cấp cao của Mỹ như cựu Tổng thống Bill Clinton sang Triều Tiên thương lượng và điều đó càng khiến nhiều ý kiến tập trung vào mục đích này.

Một luồng ý kiến khác lại cho rằng, thực chất là Google đang quan tâm tới tiềm năng thị trường Internet của Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un lên lãnh đạo đất nước. Bởi trong thông điệp năm mới ngày 1/1/2013, ông Kim Jong-un đã kêu gọi tiến hành một cuộc cách mạng công nghiệp thời hiện đại và nêu mục tiêu trang bị máy tính cho tất cả các trường học cũng như máy móc kỹ thuật số cho tất cả các nhà máy.

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã kêu gọi phát triển kinh tế trong thông điệp đầu năm

Dù vậy, đối với lĩnh vực Internet, hiện rất ít người Triều Tiên có khả năng truy cập. Thay vào đó họ dùng dịch vụ mạng nội địa Intranet. Theo cựu chuyên gia về châu Á Victor Cha, thời chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush., rất ít khả năng Google muốn thúc đẩy việc thành lập một liên doanh tại Triều Tiên.

“Có lẽ phần thú vị nhất của chuyến đi đơn giản chính là ý tưởng tới đây”, ông Cha nói. Ông Kim Jong-un “rõ ràng có thiên hướng phát triển một cuộc sống hiện đại. Nếu Google là bước đi nhỏ đầu tiên trong việc tạo thành bong bóng thông tin tại Bình Nhưỡng, đó sẽ là một diễn biến rất thú vị”.

Chuyến thăm Triều Tiên của chủ tịch tập đoàn Google diễn ra trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên vừa phóng tên lửa tầm xa vào tháng trước và có khả năng tiến tới thử nghiệm bom hạt nhân lần ba. Nhà Trắng không tán thành chuyến đi do sự nhạy cảm về thời điểm này. Một quan chức Mỹ nói sự việc có thể ảnh hưởng xấu đến quan điểm của Chính phủ khi Mỹ đang thúc giục Hội đồng Bảo an ra nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì đã phóng tên lửa.

 


Lương Đàm - (theo AP)


Nguồn: www6.vnmedia.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế