Translate

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Nga: Quân nổi dậy Syria có thể thắng

 Ngày 13-12, lần đầu tiên Nga lên tiếng nhận định quân nổi dậy Syria có thể đánh bại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Đây là phát ngôn của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov.

Theo ông Mikhail Bogdanov, lực lượng trung thành với Tổng thống Assad “mất kiểm soát lãnh thổ ngày càng nhiều”. “Thật không may, chúng tôi không thể loại trừ khả năng chiến thắng của phe đối lập Syria” – ông Bogdanov nói.

Tuy vậy, ông Bogdanov tiếp tục kêu gọi các bên ở Syria tham gia đối thoại vì lo ngại hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn người sẽ tiếp tục thiệt mạng trong các cuộc đụng độ khốc liệt hơn rất nhiều. “Nếu phải trả giá như thế để lật đổ Tổng thống Assad thì chúng tôi xem cái giá đó là không thể chấp nhận” – ông nói.

Ngoài ra, theo ông Bogdanov, Nga cũng đang lên kế hoạch sơ tán hàng ngàn công dân khỏi Syria. Trong khi đó, Pakistan đã tạm thời rút nhân viên ngoại giao khỏi Syria.




Quân nổi dậy tấn công quân chính phủ ở làng Tal Sheer ngày 13-12.

 

Tuyên bố của ông Bogdanov ngay lập tức nhận được hưởng ứng của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói: “Chúng tôi muốn khen ngợi chính phủ Nga cuối cùng đã đối mặt với thực tế và thừa nhận chế độ Damascus chỉ còn đếm từng ngày. Vấn đề bây giờ là liệu Nga có tham gia cùng cộng đồng quốc tế để tạo ra một cuộc chuyển giao dân chủ ở Syria hay không”.

Thủ lĩnh liên minh đối lập mới ở Syria, ông Mouaz al-Khatib, nhận xét Nga đang tìm cách đoạn tuyệt với những hỗ trợ dành cho Tổng thống Assad trước đây do “Moscow không muốn mất tất cả”.

Cùng ngày 13-12, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen khẳng định chế độ của Tổng thống Assad sắp sụp đổ và ông sẽ đưa những biện pháp để khởi động các cuộc đàm phán về một cuộc chuyển giao chính trị.

Ông Rasmussen nhận định: "Tôi cho rằng chế độ Damascus sụp đổ chỉ còn là vấn đề thời gian. Ông Assad cần khởi động một tiến trình điều chỉnh những nguyện vọng hợp pháp của người dân Syria".

Trước đó, ông Rasmussen nói NATO đã phát hiện được dấu vết quân đội Syria sử dụng tên lửa Scud để tấn công quân nổi dậy, đồng thời cho rằng đây là sự phớt lờ cực độ sinh mạng của thường dân. Phía Syria đã phủ nhận. "Scud là tên lửa chiến lược tầm xa, không thích hợp để đối phó với các nhóm khủng bố vũ trang” – Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố ngày 13-12.




Đánh bom tại Qatana làm 16 người chết ngày 13-12.



Bạo lực tại Syria vẫn tiếp diễn với chiều hướng nghiêm trọng hơn. Ngày 13-12, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin một vụ đánh bom xe tại thị trấn Qatana, cách thủ đô Damascus khoảng 25 km, đã giết chết 16 người, trong đó có 7 trẻ em, và hơn 25 người bị thương.

Trong khi đó, 8 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe khác ở Jdaidet Artuz, một thị trấn nhỏ gần Damascus.

Ngày 12-12, thủ đô Syria cũng rung chuyển bởi một loạt vụ đánh bom, trong đó có ba vụ nhằm vào Bộ Nội vụ làm 4 người thiệt mạng. Nhóm Hồi giáo "Mặt trận al-Nusra", bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố, đã thừa nhận là chủ mưu của một vụ đánh bom tại Bộ Nội vụ trên.

Nguồn: nld.com.vn

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế