Translate

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Tổng thống Obama: “Đã đến lúc phải hành động”

PNO - Hôm thứ Tư (19/12), Tổng thống Barack Obama đã hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua nhũng biện pháp hạn chế sử dụng những vũ khí mang tính sát thương cao đồng thời kiểm tra nhân thân của những người mua mua súng lần đầu tiên. Theo ông Obama, đây là một biện pháp mang tính khẩn cấp nhằm đáp ứng tình hình mới sau vụ thảm sát tuần qua ở Connecticut.

Phó Tổng thống Joe Biden được Tổng thống Barack Obama trao nhiệm vụ đứng đầu
nhóm hành động khẩn cấp về kiểm soát súng - Ảnh: AP

Ông Obama đã thành lập nhóm hành động khẩn cấp do phó Tổng thống Joe Biden đứng đầu để tiến hành những biện pháp kiểm soát súng ống, một hành động được xem là mạnh mẽ nhất trong vấn đề này của ông Obama kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống Mỹ bốn năm trước.

“Đây là vấn đề khẩn cấp mà chúng ta không có lý do gì để trì hoãn”, ông Obama nói trong một cuộc họp báo ở Washington. Ông Obama hy vọng nhóm hành động đặc biệt gồm phó Tổng thống Biden và nhiều thành viên nội các, trong đó có Tổng chưởng lý Eric H. Holder Jr., Bộ trưởng An ninh Quốc gia Janet Napolitano, Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan và Bộ trưởng Y Tế Kathleen Sebelius, sẽ đệ trình ông những biện pháp cụ thể trong việc hạn chế sử dụng súng vào tháng 1/2013 để ông trình tiếp ra Quốc hội.

“Lần này, chúng ta nhất thiết phải biến lời nói thành hành động cụ thể. Ai cũng biết đây là một đề tài phức tạp dẫn đến những quan điểm khác nhau, nhưng thực tế cho thấy rằng dù phức tạp đến mấy đi nữa thì chúng ta cũng không thể xem đó là lý do để tiếp tục không làm gì”, ông Obama nói. Theo thông tin ban đầu, nhóm giải pháp dự kiến bao gồm việc đặt ra những quy định hạn chế sử dụng súng, đặc biệt là vũ khí có tính sát thương cao, kết hợp với việc kiểm soát tình trạng tâm lý của người sử dụng và, như ông Obama nói, “điều chỉnh nền văn hóa quá thường xuyên tôn vinh những chiến thắng từ súng đạn và bạo lực”.

Thời gian qua nhiều người chỉ trích ông Obama là không có hành động gì đáng kể trong việc hạn chế việc sử dụng súng trong nhiệm kỳ đầu của mình. Tại cuộc họp báo, ông Obama vẫn bày tỏ sự ủng hộ Tu chính án số Hai trong Hiến pháp Mỹ, theo đó đảm bảo quyền được giữ súng của công dân, nhưng ông cho rằng Chính phủ và Quốc Hội Mỹ phải tìm ra biện pháp hữu hiệu để vũ khí không rơi vào tay của những người vô trách nhiệm. Ông Obama nói: “Có một khoảnh cách mênh mông giữa ý nghĩa của Tu chính án số Hai và việc không có luật lệ nào cụ thể trong vấn đề sử dụng súng. Đó chính là khoảng cách mà ông Biden và nhóm của ông phải nghiên cứu làm để tìm ra điểm chung”.

Ngay sau cuộc họp báo, nhiều nhân vật nổi tiếng đã lên tiếng ủng hộ ông Obama trong vấn đề này, mà điển hình là Thị trưởng TP New York Michaek R.Bloomberg, người từ lâu đứng đầu phong trào đòi kiểm soát súng ở Mỹ. Ông Bloomberg nói: “Tôi vô cùng phấn khởi trước những gì ông Obama nêu ra. Nước Mỹ đang cần sự lãnh đạo của ông trong vấn đề này để giảm bớt sự chết chóc và bạo lực đến từ súng ống mà chúng ta đã chứng kiến quá nhiều trong thời gian quá lâu”. Các thành viên Quốc Hội Mỹ cũng đã nhanh chóng nhập cuộc. Nghị sĩ Scott Brwon của đảng Cộng hòa đã lên tiếng kêu gọi thông qua một lệnh cấm mang tính toàn quốc đối với vũ khí mang tính tấn công hàng loạt. Một số dân biểu yêu cầu Chủ tịch Hạ viện John A. Boehner tổ chức một cuộc bỏ phiếu về lệnh cấm chuyển nhượng quyền sở hữu các loại súng có khả năng sát thương cao.

Rõ ràng, vụ thảm sát ở trường tiểu học Sandy Hook đã dẫn đến một hệ quả rộng lớn đối với xã hội Mỹ với nhiều thành phần khác nhau. Đây là thời cơ thuận lợi để Tổng thống Obama tìm được một biện pháp hữu hiệu trong việc kiểm soát việc sử dụng súng ở Mỹ. Càng lâu tìm được giải pháp thì càng nhiều khả năng mọi việc sẽ trở lại như cũ, và đó sẽ được xem là thất bại lớn nhất của ông Obama trong những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ thứ hai.

THIỆN NGA (Theo CNN, Reuters, AP)


Nguồn: phunuonline.com.vn

vesinhsach.net/32/Phu-bong-danh-bong-san-go.htm

dich vu ve sinh cong nghiep

http://vesinhsach.net/101/217/Cha-san-danh-bong-san/Gioi-thieu-dich-vu-cha-san-danh-bong-san.htm

vệ sinh công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế