Translate

Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Căng thẳng lại gia tăng

Thủ tướng Anh Cameron tuyên bố Anh sẵn sàng bảo vệ các công dân của mình đang sinh sống trên quần đảo Falkland mà Achentina cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Mavinat.

 
Trưng cầu ý dân về chủ quyền hòn đảo Falkland/Mavinat
Theo kết quả cuộc trưng cầu ý dân diễn ra hôm 10-11/03 vừa qua, phần đông người dân trên quần đảo Falkland/Mavinat mong muốn duy trì quy chế là vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh, với tỷ lệ ủng hộ lên tới 98,8%. Trong một tuyên bố trên truyền hình, Thủ tướng Anh khẳng định, quần đảo Falkland/Mavinat có thể cách xa nước Anh vài nghìn dặm, nhưng những người dân trên đảo vẫn là công dân Anh. cho nên, quân đội Anh sẽ luôn sẵn sàng ở đó để bảo vệ người dân .
 
Như vậy là nước Anh đã tỏ rõ thái độ không nhân nhượng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ đối với Achentina. Nhưng liệu sự kiên quyết của Anh có chấm dứt những tranh cãi với Achentina?
 
Giới phân tích quốc tế cho rằng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Sau khi kết quả trưng cầu ý dân được công bố, Achentina đã lên tiếng bác bỏ thông tin về kết quả trên. Tổng thống Achentina Cristina Fernandez cho rằng, cuộc trưng cầu ý dân này là một trò đùa và kêu gọi đối thoại về chủ quyền quần đảo. Đại sứ Achentina tại Anh, bà Alicia Castro cũng nhấn mạnh, Achentina tôn trọng nguyện vọng tiếp tục là công dân Anh của người dân trên đảo Mavinat, song khẳng định lãnh thổ mà họ sinh sống không phải là của Anh đồng thời cho rằng, cuộc trưng cầu ý dân này là một hành động tự phát từ phía người dân, không có sự giám sát của Liên Hợp Quốc và do đó không có giá trị pháp lý.
 
Lật lại lịch sử, cuộc tranh cãi về chủ quyền quần đảo Falkland/Mavinat diễn ra từ nhiều thập kỷ nay. Theo một số tài liệu, quần đảo trên vốn thuộc chủ quyền của Achentina nhưng đã bị quân đội Anh chiếm đóng từ năm 1833. Đến năm 1982, Achentina đã tiến hành một cuộc tấn công vào quân đồn trú của Anh trên đảo nhưng chỉ chiếm giữ quần đảo này trong 74 ngày, sau đó lại bị quân Anh đánh bại. Cuộc đụng độ giữa hai bên đã cướp đi sinh mạng của 649 binh sĩ Achentina và 255 lính Anh. Điểm khiến tranh chấp lãnh thổ giữa Anh và Achentina trở nên gay gắt hơn đó là do vùng biển này có trữ lượng dầu khí lên tới 400 nghìn km2. Thậm chí, Falkland/Mavinat được các chuyên gia đánh giá có trữ lượng dầu lên đến 60 triệu thùng dầu. Quan trọng hơn, vị trí địa - chiến lược của Falkland/Mavinat gần với khu vực phía nam của Nam Mỹ và Nam Cực sẽ là điểm kiểm soát lý tưởng về quân sự và dân sự đối với các tàu bè đi tới Nam Cực. Đối với nước Anh, vị trí này có vai trò quan trọng trong việc duy trì ảnh hưởng của Anh ở Nam Mỹ. Còn đối với Achentina, việc giành lại quyền khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ tại đây sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế cũng như vị trí địa - chính trị của Buenos Aires.
 
Mặc dù LHQ đã ra nhiều nghị quyết yêu cầu hai nước tìm biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp, nhưng do những lợi ích sống còn của Falkland/Mavinat, nên cả Anh và Achentina không chịu nhượng bộ nhau. Phía Anh cho rằng không tồn tại tranh chấp về chủ quyền quần đảo Falkland/Mavinat khi nó thuộc quyền sở hữu mặc nhiên của London và rằng chỉ thảo luận với Achentina về vấn đề này khi người dân địa phương mong muốn. Bất đồng ngoại giao giữa Achentina và Anh càng gia tăng kể từ năm 2010, khi London cho phép tiến hành hoạt động thăm dò dầu mỏ tại vùng biển quanh quần đảo tranh chấp. Hiện, những tranh cãi giữa hai nước đã và đang khiến cho mọi việc nóng hơn khi cả hai nước đều đang tìm thêm những chứng cớ thuyết phục để chứng minh quyền sở hữu Falkland/Mavinat. Dự báo, sự việc sẽ được đẩy thêm một nấc thang căng thẳng mới khi cả Anh và Achentina không chịu nhường nhau trong vấn đề lãnh thổ.
 
Nhật Quang

Các bài liên quan:

phá dỡ công trình

thu mua phe lieu dong

Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế