Translate

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Mỹ, Hàn tập trận chung, Bán đảo Triều Tiên càng “nóng”

Ngày 11-3, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên “Giải pháp chủ chốt”, trong bối cảnh bít tất tay gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên sau khi CHDCND Triều Tiên đe dọa khởi động một cuộc chiến tranh hạt nhân tổng lực.

 

Theo hãng tinKyodo, cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc dự định kéo dài tới ngày 21-3, với sự tham dự của 10.000 quân sĩ Hàn Quốc, 3.500 lính Mỹ cùng nhiều loại tàu bay đương đầu, trong đó có tàu bay tàng hình F-22 và tàu bay oanh kích B-52. Hai tàu khu trục trang bị hoả tiễn dẫn đường USS Lassen và USS Fitzgerald cũng tham dự tập trận. "Giải pháp chủ chốt" được tiến hành đồng thời với cuộc tập trận "Đại bàng non" kéo dài từ ngày 1-3 đến 30-4 với khoảng 200.000 quân sĩ Hàn Quốc và 10.000 lính Mỹ tham dự.

Điều đáng nói là hai cuộc tập trận trên diễn ra trong bối cảnh tình hình Bán đảo Triều Tiên diễn biến bít tất tay sau khi Triều tiền tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba vào ngày 12-2 vừa qua và Hội đồng Bảo an liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) đã phê duyệt quyết nghị tăng cường trừng trị Bình Nhưỡng do vụ thử này. Mỹ và Hàn Quốc khẳng định cuộc tập trận "Giải pháp chủ chốt" chỉ mang tính phòng vệ, nhưng Triều Tiên lại coi cuộc tập trận này là một hành động khiêu khích. Trước đó, ngày 10-3, Bình Nhưỡng đã cảnh báo sẽ khởi động một cuộc chiến tranh hạt nhân tổng lực chống lại Oa-sinh-tơn và Xơ-un.

Một trong hai tàu khu trục của Mỹ tham dự cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Ảnh: Chosun Ilbo

Hãng thông tấnYonhapcủa Hàn Quốc cũng đưa tin Triều Tiên có thể tiến hành một cuộc diễn tập quân sự quy mô toàn quốc ở gần biên thuỳ liên Triều để đáp trả cuộc tập trận "Giải pháp chủ chốt". Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc dự đoán, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ bắn các hoả tiễn tầm ngắn trong quá biểu diễn tập.

Tuần trước, truyền thông Hàn Quốc cũng cho biết, Triều Tiên đã thiết lập các vùng cấm bay và cấm tàu bè hoạt động ở những khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông và Tây của nước này. Theo nhận định từ phía Hàn Quốc, động thái này cho thấy Bình Nhưỡng sẽ tiến hành các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn, song cũng không loại trừ khả năng Bắc Triều Tiên bắn thử các loại hoả tiễn tầm ngắn và tầm trung.

Trong một diễn biến can dự, Bộ hợp nhất Hàn Quốc ngày 11-3 cho biết, Triều Tiên đã cắt đường dây nóng giao thông giữa hai miền vốn được thiết lập để giải quyết các sự cố xảy ra tại khu phi quân sự ở biên thuỳ.Yonhapdẫn thông tin của Bộ hợp nhất Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên tuồng như đã ngắt đường dây nguy cấp, được thiết lập nhằm đảm bảo giao thông hai chiều, giúp giải quyết những diễn biến bất thần tại khu phi quân sự ngăn cách Triều Tiên, Hàn Quốc. Bộ này khẳng định núm giao thông với phía Triều Tiên bằng điện thoại vào lúc 9 giờ sáng (theo giờ địa phương) đã thất bại.

Trước đó, Triều Tiên đã cảnh báo sẽ cắt đường dây nóng này, song song hủy các thỏa thuận không xâm lăng giữa hai miền, sau khi HĐBA phê duyệt quyết nghị tăng cường trừng trị nước này.

Được biết, hiện lính tráng của Hàn Quốc cũng được đặt trong tình trạng báo động cao để sẵn sàng phát hiện bất kỳ dấu hiệu khiêu khích nào từ bên kia biên thuỳ. “Các lực lượng của Hàn Quốc và Mỹ đã tăng cường theo dõi và sẵn sàng đối phó với Triều Tiên bởi nước này có thể có hành vi khiêu khích trong thời kì tập trận “Giải pháp chủ chốt” cũng như sau đó”,Yonhapdẫn lời phát biểu của một sĩ quan cao cấp của Hàn Quốc.

Cũng trong ngày 11-3, Triều Tiên cho biết đã hủy bỏ hiệp nghị đình chiến ký vào cuối cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) do Hàn Quốc và Mỹ vẫn cố tình tiến hành cuộc tập trận chung. TờRodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng cần lao Triều Tiên, đưa tin, hiệp nghị đình chiến này "hoàn toàn bị hủy bỏ kể từ ngày 11-3" và khí giới của Triều Tiên đã được đưa vào vị trí sẵn sàng đương đầu. Bài báo có đoạn viết: "Giờ là thời khắc cho trận chiến rút cuộc" và "không ai có thể dự đoán được" điều gì có thể xảy ra tại khu vực này.

Triều Tiên cũng cho rằng cả thảy các hiệp ước cam kết không xâm lăng trong quá vãng giữa Xơ-un và Bình Nhưỡng đều vô giá trị, song song cảnh báo có thể sẽ có biện pháp quân sự nhằm đáp trả sự khiêu khích do cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn gây ra.

ANH VŨ

Các bài liên quan

chuyên phá dỡ công trình

pha do cong trinh

Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế