Translate

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Thủ tướng Thái Lan đối mặt hàng loạt cáo buộc pháp lý

Trong những ngày qua, báo chí Thái Lan đã đưa ra nhiều bình luận liên quan tới số phận của Thủ tướng Yingluck Shinawatra và những động thái chuẩn bị của đảng Vì nước Thái cho những kịch bản xấu nhất.

Theo báo "Dân tộc" (Thái Lan), sau 18 tháng trên cương vị nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bà Yingluck hiện phải đối mặt với những vấn đề pháp lý nghiêm trọng có thể khiến bà phải trao “chiếc ghế nóng” cho một người khác. Việc kê khai tài sản và quyết định cấp hộ chiếu ngoại giao cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang lưu vong do phe đối lập khơi ra trùng khớp với thời điểm chị gái của bà Yingluck là Yaowapa Wongsawat được đưa vào danh sách bầu nghị sĩ bổ sung ở Chiang Mai.
 
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: TL

Trong bản kê khai tài chính trình Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) khi bà Yingluck trở thành Thủ tướng, chồng bà, ông Anusorn Amornchat nắm giữ hơn 4 triệu cổ phiếu trong Cty Ad Index, mỗi cổ phiếu trị giá 10 baht. Bà Yingluck cũng nói rằng bà đã vay 30 triệu baht (1 triệu USD) cho Cty vào năm 2006, mặc dù không có tài liệu nào của Cty ghi nhận lại vấn đề này cho tới năm 2007. Cũng theo bản kê khai, ông Anusorn từng nắm giữ 10.000 cổ phiếu trong Cty trên vào thời điểm năm 2003 và tiếp tục mua vào dần dần cho tới khi có được hơn 4 triệu cổ phiếu vào ngày 20-4-2011. Bà Yingluck được chỉ định là ứng cử viên số 1 theo danh sách đảng Vì nước Thái vào ngày 16-5-2011.

Về việc cấp hộ chiếu cho ông Thaksin, Văn phòng thanh tra của Quốc hội Thái Lan từng khuyến cáo Bộ Ngoại giao về cơ sở pháp lý trong việc cấp hộ chiếu. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã bỏ qua vấn đề này, buộc phía văn phòng phải gây sức ép đối với Thủ tướng Yingluck đòi giải trình lý do Bộ Ngoại giao không lưu tâm tới khuyến cáo của họ. Trong trường hợp tất cả đều bỏ qua kiến nghị của Văn phòng thanh tra Quốc hội, cơ quan này có quyền đưa vụ việc ra Tòa án Hành chính. Một khi vụ việc đã được đẩy đến giai đoạn này thì mọi khả năng đều có thể xảy ra, chẳng hạn tòa án ra phán quyết liên quan tới vấn đề hộ chiếu, kiến nghị sang Tòa án Hiến pháp về những hành động vi hiến của chính phủ, dẫn tới các cuộc biểu tình ủng hộ và phản đối chính phủ như đã từng diễn ra. Văn phòng thanh tra Quốc hội cũng có thể đưa vấn đề hộ chiếu ra tranh luận tại Quốc hội và vấn đề liên quan tới ông Thaksin cũng có thể khiến bà Yingluck phải từ chức giống như cố Thủ tướng Samak Sundaravej trước đây. Ông Samak đã phải từ chức Thủ tướng chỉ vì lý do vô tình vi phạm quy định xuất hiện trên một chương trình truyền hình.

Liên quan tới bà Yingluck, báo "Dân tộc" lại liên kết việc bà Yaowapa đăng ký tranh cử Quốc hội bổ sung tại khu vực bầu cử số 3 ở Chiang Mai với công tác chuẩn bị cho mọi kịch bản xấu nhất của đảng Vì nước Thái. Bà Yaowapa là phu nhân của cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat và là người trong gia đình Shinawatra. Theo kịch bản hiện nay, bà Yingluck đang đứng ở vị trí trung tâm trong khi bà Yaowapa, ông Thaksin và phu nhân của ông là Pojaman Na Pombejra trợ giúp từ những vị trí xung quanh. Bà Yaowapa đã hết hạn cấm hoạt động chính trị và nhiều khả năng giành được ghế nghị sĩ Quốc hội tỉnh Chiang Mai trong cuộc bầu cử bổ sung vào tháng tới. Đây được coi là sự chuẩn bị cho một cuộc thay người nếu phải xảy ra của đảng Vì nước Thái. Mặc dù đảng này luôn bác bỏ vấn đề đó, nhưng dư luận Thái Lan vẫn cho rằng gia đình Shinawatra đang có sự chuẩn bị cho mọi khả năng xấu nhất. Trong bất kỳ trường hợp nào cũng có thể có sẵn người từ gia đình Shinawatra lãnh trách nhiệm. Điều đó cũng thể hiện quyết tâm giữ vai trò lãnh đạo chính phủ của gia tộc này.
 
Minh Tâm

Các bài liên quan:

thu mua giay phe lieu

Tin quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Báo thế giới, nơi cung cấp các tin tức nóng hổi nhất quốc tế